Italia cho phép tự do đi lại từ tháng 6

Thứ Bảy, 16/05/2020, 10:58
Chính phủ Italia ngày 16/5 đã phê duyệt một nghị định cho phép đi lại trong và ngoài nước từ 3/6, trong một nỗ lực đột phá nhằm mở cửa đất nước sau nhiều tuần áp dụng biện pháp phong tỏa quyết liệt nhất thế giới.

Theo Reuters, việc tự do đi lại trên toàn lãnh thổ Italia cũng sẽ được áp dụng từ ngày 3/6 tới, trong bối cảnh một số khu vực tại nước này đã có sự phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh. 

Là ổ dịch COVID-19 đầu tiên tại châu Âu, Italia cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt các hạn chế đi lại trên toàn quốc kể từ tháng 3 vừa qua, với một vài hạn chế bắt đầu được nới lỏng hồi đầu tháng 5, theo đó cho phép một số nhà máy hoạt động trở lại.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Italia đang dừng ở mức hơn 31.600 người, cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte khẳng định nhịp sống sẽ được trở lại một cách từ từ ngằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm lần thứ 2.

Các khu du lịch tại Italia rục rịch đón khách trở lại. Ảnh: Reuters

Đầu tuần tới, các cửa hàng sẽ được mở cửa trở lại, các hoạt động tại từng địa phương cũng có thể được cho phép trở lại, đồng nghĩa với việc người dân có thể được đi thăm bạn bè, người thân sau nhiều tuần xa cách.

Lệnh cấm du lịch liên khu vực và di chuyển sang nước khác vẫn sẽ được duy trì cho đến sau kỳ nghỉ lễ 2/6 nhằm ngăn chặn nguy cợ tụ tập đông người hoặc lây nhiễm chéo ở các vùng miền. 

Song, tất cả các lệnh cấm di chuyển sẽ được dỡ bỏ kể từ 3/6. Theo Reuters, đây là một trong những cột mốc quan trọng của Italia trong công cuộc đối phó với COVID-19, khẳng định quyết tâm cứu vãn và phục hồi nền kinh tế của chính phủ nước này. 

Mặc dù vậy, mọi hoạt động mở cửa trở lại tại Italia đều được yêu cầu tuân thủ tuyệt đối các quy định vệ sinh, giãn cách xã hội và chống lây nhiễm. Các cơ quan y tế cũng được yêu cầu giám sát chặt chẽ tình hình để kiểm soát tốt dịch bệnh.

"Thử thách là rất lớn, lớn tới mức khó có thể đo đếm được, và hầu hết đều không có gì chắc chắn cả. Sự không chắc chắn đang thống trị mọi thứ", một người dân tại Rome có tên Alberto Volpe chia sẻ.

Các nước châu Âu cũng rục rịch mở cửa

Không chỉ Italia, mà Đức ngày 15/5 cũng thông báo sẽ nới lỏng các quy định cách ly đối với người đến từ Liên minh châu Âu, khối Schengen và Anh. Theo đó, những người này được khuyến cáo cách ly, chứ không yêu cầu cách ly bắt buộc.

Rạng sáng 15/5 (theo giờ địa phương), ba nước Estonia, Latvia và Lithuania cũng đã mở cửa biên giới với nhau, tạo ra "bong bóng đi lại" đầu tiên trong EU, trong một nỗ lực vực dậy nền kinh tế.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov ngày 15/5 cũng cho biết nước này sẽ cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại vào ngày 18/5. Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy việc nới lỏng các quy định, được áp đặt cách đây 2 tháng, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.