New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử?

Thứ Năm, 19/10/2017, 17:14

Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, đã chính thức được bầu vào vị trí Thủ tướng New Zealand sau khi Đảng Lao động của bà được sự hậu thuẫn của Đảng “New Zealand trước tiên” và trở thành liên minh.

Trong bài phát biểu ngày 19-10 sau khi trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất lịch sử chính trường New Zealand, bà Ardern cam kết sẽ xây dựng một chính phủ mạnh mẽ và bền vững.

“Chúng tôi mong muốn trở thành một chính phủ của tất cả người dân New Zealand và sẽ nắm bắt cơ hội để xây dựng một đất nước New Zealand công bằng hơn, tốt đẹp hơn”, tân Thủ tướng khẳng định.

Đảng Lao động tuyên bố chiến thắng của liên minh trên trang Twitter hôm 19-10. Ảnh: Twitter

Cuộc bầu cử ngày 23-9 của New Zealand cho một kết quả ngoài dự kiến với 56 ghế thuộc về Đảng Quốc gia cầm quyền và 46 ghế dành cho đảng Lao động – cả hai đảng đều không đủ 61/120 ghế cần thiết tại quốc hội để thành lập một chính phủ. 

Vì vậy trong suốt gần một tháng qua, chính trường New Zealand rơi vào tình trạng tương đối bất ổn. Các cuộc thương thuyết giữa lãnh đạo đảng Lao động, đảng Quốc gia và đảng “New Zealand trước tiên”, đảng Xanh đã diễn ra.

Ngày 19-10, lãnh đạo đảng “New Zealand trước tiên” Winston Peters với 9 ghế quốc hội đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, theo đó quyết định sẽ liên minh với đảng Lao động, nâng tổng số ghế của liên minh tại quốc hội lên 55 ghế. 

Cùng với sự ủng hộ của đảng Xanh với 8 ghế quốc hội, liên minh này hiện đã có 63/120 ghế, đủ điều kiện thành lập một chính phủ liên minh. Chính việc này đã giúp bà Ardern trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử New Zealand và cũng là Thủ tướng trẻ nhất nước này trong suốt 150 năm qua.

Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: The Guardian

Ông Peters nhận định đảng Lao động là địa chỉ đáng tin cậy nhất để giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế và dân sinh của người dân New Zealand, đó là lý do đảng ông quyết định liên minh và suy tôn bà Ardern trở thành thủ tướng.

Lãnh đạo Đảng Quốc gia Bill English – cựu Thủ tướng New Zealand đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử này.

Bà Jacinda Ardern bắt đầu tham gia Đảng Lao động năm 17 tuổi, sau đó được bầu vào Quốc hội năm 2008. Bà có công lớn trong việc vực dậy Đảng Lao động, giúp đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 9-2017. The Guardian cho rằng, bà Ardern nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những cử tri trẻ tuổi và phụ nữ.

Trong cương lĩnh bầu cử, đảng lao động cam kết sẽ xóa bỏ vấn đề nghèo đói ở trẻ em, xây dựng mô hình giáo dục đại học miến phí, giảm số dân nhập cư từ 20 đến 30 nghìn người, xóa bỏ hình thức phá thai, ra mắt cơ chế thuế sử dụng nước, các chính sách cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề dân sinh,giáo dục và chất lượng sống.

An Nhiên (Theo The Guardian)
.
.
.