Thủ tướng New Zealand bất ngờ tuyên bố từ chức

Thứ Hai, 05/12/2016, 09:40

Thủ tướng John Key, người được dư luân quốc tế đánh giá cao về chính sách quản lý kinh tế của ông sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đã bất ngờ tuyên bố từ chức vào sáng 5-12, rời bỏ chính trường sau hơn tám năm cầm quyền. 

Thủ tướng John Key cho biết, đây là quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Trước mắt ông chưa có kế hoạch cụ thể nào cho tương lai, nhưng ông khẳng định sẽ ở lại Quốc hội cho đến khi Đảng Dân tộc - Đảng mà ông đang lãnh đạo tổ chức một cuộc bầu cử mới thay thế vị trí của mình. Quyết định này được ông thông báo trong cuộc họp báo tuần, sau khi đã hoàn thiện các thủ tục nội các cần thiết.

Thủ tướng New Zealand John Key

Tờ New Zeakand Herald tiết lộ, quyết định từ chức của ông Key xuất phát từ đề nghị của vợ ông, phu nhân Bronagh. Trong buổi họp báo, ông Key đồng thời chia sẻ, công việc của một thủ tướng đã khiến những người ông thương yêu nhất phải hi sinh quá nhiều.

Các nghị sĩ Đảng Dân tộc cầm quyền New Zealand dự kiến sẽ tổ chức một phiên họp kín vào ngày 12-12 tới để bỏ phiếu quyết định người lãnh đạo mới cho đất nước này. Phó thủ tướng Bill English được dự đoán sẽ là người kế nhiệm vị trí chủ chốt của đương kim thủ tướng John Key.

Trở thành thủ tướng New Zealand từ 2008, ông John Key được quốc tế đánh giá là một trong những thủ tướng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử New Zealand.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.