Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand trở thành Thủ tướng

Thứ Hai, 12/12/2016, 10:50

Cuộc chạy đua trở thành Thủ tướng đã đi đến hồi kết khi Đảng cầm quyền đưa ra quyết định lựa chọn ông Bill English trở thành người tiếp theo lãnh đạo New Zealand, một tuần sau khi cựu thủ tướng John Key tuyên bố từ chức.


Trước đó, ông Bill được nhận định có nhiều khả năng nhất khi đặt lên bàn cân so sánh với hai cực đối thủ là Bộ trưởng Bộ Y tế Jonathan Coleman và Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Juditch Collin, với sự ủng hộ của nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao. Cựu Thủ tướng John Key cũng dành nhiều lời khen tặng và đặt niềm tin vào ứng viên sáng giá này.

Ông Bill English trao đổi với báo chí tại Wellington, New Zealand ngày 6-12. Ảnh: Reuters

Việc bổ nhiệm trên được xác nhận sau cuộc họp kín của Đảng Dân tộc. Ông Bill English sẽ có buổi tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ ở Wellington chiều ngày 12-12, chính thức trở thành Thủ tướng thứ 39 của New Zealand.

Ông Bill English trúng cử vào Quốc hội năm 1990, từng có thời gian dẫn dắt Đảng Quốc gia. Với tư cách Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông đã đề ra những chính sách bao gồm cắt giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp, gia tăng thuế hàng hóa và dịch vụ; giúp GDP của New Zealand tăng trưởng hơn 3%, tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 5%.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.