7 bộ trưởng xin từ chức, chính trường Australia lao đao

Thứ Tư, 22/08/2018, 09:56
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã không chấp thuận đơn từ chức của 7 thành viên nội các nước này, Ngoại trưởng Julie Bishop ngày 22-8 cho biết, trong một nỗ lực nhằm kêu gọi sự đoàn kết trong chính phủ.


Đảng Tự do Australia thuộc liên minh cầm quyền hôm 21-8 đã tiến hành bầu lại lãnh đạo, và người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chính là đương kiêm thủ tướng Malcolm Turnbull. Thủ tướng Australia đã giữ vững vị trí lãnh đạo khi nhận được 48 phiếu ủng hộ, hơn 13 phiếu so với đối thủ của ông là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton.

Tuy nhiên, kết quả này lại không nhận được nhiều sự ủng hộ, khi sự chênh lệch trong số phiếu không quá cao. Bên cạnh đó, có tới 9 trong tổng số 18 thành viên của đảng trong nội các bày tỏ sự không ủng hộ Thủ tướng Turnbull và sự không ủng hộ này dự kiến sẽ còn tăng lên. 

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Australia lại phải đối mặt với thách thức mới, khi 8 Bộ trưởng trong nội các của ông chuyển hướng ủng hộ ông Dutton, Reuters cho hay. 

Thủ tướng Australia đang đứng trước sóng gió lớn với những xáo trộn trong nội các. Ảnh: BBC

Ngay khi kết quả bỏ phiếu được đưa ra, một loạt quan chức nội các Australia, trong đó gồm 6 bộ trưởng và 1 trợ lý bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức để bày tỏ quan điểm ủng hộ Bộ Trưởng Nội vụ Peter Dutton.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngân sách Michael Sukkarwas là người đầu tiên quyết định từ chức. Bộ trưởng Bộ Tư pháp và An ninh mạng Augus Taylor, một trong những nhân vật quan trọng nhất của chính quyền Thủ tướng Turnbull, cũng đã đưa ra quyết định tương tự. 

Đến sáng ngày 22-8, có thêm 3 Bộ trưởng đệ đơn từ chức, trong đó có Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo, Bộ trưởng Công dân Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Greg Hunt, Reuters đưa tin.

"Một số người từng bỏ phiếu cho Peter Dutton đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng, họ đã làm một điều đúng đắn, nhưng Thủ tướng đã nói rằng ông muốn họ tiếp tục giữ chức vụ", Ngoại trưởng Bishop chia sẻ với Đài phát thanh Australia, khẳng định việc xin từ chức của những bộ trưởng này không được chấp thuận.

Nguyên Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các bộ trưởng. Ảnh: The Conversation 

Bà cũng cho biết, đơn từ chức của ông Peter Dutton, Bộ trưởng Nội vụ và bà Concetta Fierravati-Wells, Bộ trưởng phát triển quốc tế và Thái Bình Dương đã được chấp nhận.

Việc một loạt các quan chức cao cấp trong nội các Australia đệ đơn từ chức đã gây ra tình trạng hỗn loạn và khó khăn cho ông Turnbull trong nỗ lực củng cố vị thế của mình để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tiếp theo. Điều này buộc ông phải nỗ lực kêu gọi chính phủ đoàn kết, với lo ngại về nguy cơ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2019.

Về phần mình, ông Peter Dutton tuyên bố việc từ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhằm dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho các cuộc tuyển cử vị trí lãnh đạo đảng Tự do trong tương lai. 

Song rất có thể, sóng gió trên chính trường Australia sẽ còn kéo dài thêm, do ông Dutton không loại trừ khả năng sẽ thách thức vị trí của ông Turnbull lần thứ hai trong cuộc bỏ phiếu của đảng Tự do dự kiến vào ngày 24-8 tới.

An Nhiên (Theo Reuters/The Guardian)
.
.
.