Phó Thủ tướng Australia từ chức vì bê bối tình dục

Thứ Sáu, 23/02/2018, 15:55
Từng lao đao vì bê bối liên quan tới việc mang hai quốc tịch, song lần này, Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce đã buộc phải quyết định từ chức sau cáo buộc lạm dụng tình dục và mối quan hệ bất chính với cựu thư ký báo chí của mình.

The Guardian đưa tin, ngày 23-2, ông Barnaby Joyce đã tuyên bố sẽ từ chức khỏi vị trí Phó Thủ tướng Australia. Động thái này diễn ra sau khi sự ủng hộ dành cho ông tụt dốc thảm hại vì những cáo buộc ông đã bỏ bê vợ con trong suốt 24 năm qua và có quan hệ ngoài luồng với cựu nhân viên của chính mình.

Hơn thế, một cáo buộc quấy rối tình dục xuất hiện chỉ một ngày trước liên quan tới một phụ nữ ở miền Tây Australia đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của vị chính trị gia này, buộc ông phải tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 23-2 tại Armidale để tuyên bố rằng ông sẽ không thể tiếp tục với cương vị một nhà lãnh đạo trong quá trình bị điều tra.

Ông Barnaby Joyce phát biểu trước báo chí vào ngày 23-2. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Joyce nói ông sẽ thông báo với đảng của mình về việc từ chức vào ngày 26-2 tới, tuy nhiên ông sẽ tiếp tục ở lại nghị viện và cũng không loại trừ khả năng sẽ tranh cử trở lại.

Liên quan tới những cáo buộc lạm dụng tình dục, ông Joyce phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu giới chức vào cuộc làm rõ những thông tin mà ông cho là "không xác thực và phỉ báng".

Truyền thông và người dân Australia đã bày tỏ mong muốn ông Barnaby Joyce từ chức sau những bê bối liên quan tới tình ái. Ảnh: Reuters

Ông Joyce thông báo kết thúc cuộc hôn nhân với vợ cũ vào hồi cuối năm ngoái. Cho đến đầu tháng hai vừa qua, sau khi tờ Sydney's Daily Telegraph công bố hình ảnh cựu thư ký báo chí của ông Joyce đang mang bầu 6 tháng, sự thật về việc ông đang chung sống cùng cựu thư ký báo chí của mình, bà Vikki Campion, mới được phanh phui.

Tuy nhiên, những tin đồn xoay quanh đời sống ngoại tình của ông Joyce đã xuất hiện từ năm ngoái, sau khi nhà chính trị gia này buộc phải từ chức do bê bối liên quan việc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. Ông Joyce sau đó đã tái tranh cử vào Hạ viện Australia sau khi từ bỏ quốc tịch New Zealand.

Bê bối tình dục của ông đã gây ảnh hưởng lớn đến Chính phủ Australia nói chung và Thủ tướng Malcom Turnbull nói riêng, buộc Quốc hội nước này cấm các nghị sĩ có quan hệ tình ái với nhân viên.

Lam Ninh
.
.
.