Chính sách mới của Nhà Trắng lại đẩy người nhập cư vào đường cùng

Thứ Tư, 22/02/2017, 14:47
Ngày 22-2, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành một loạt các hướng dẫn đến nhiều cơ quan hữu quan nhằm tăng cường việc truy quét những người nhập cư trái phép, cư trú không có giấy tờ hợp pháp, đặt họ trước nguy cơ bị trục xuất hàng loạt.

Những hướng dẫn này được đưa ra dưới dạng các bản ghi nhớ đến các cơ quan quản lý di trú của Mỹ, như cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) hay Cơ quan quản lý Nhập cư và Hải quan (ICE), yêu cầu các cơ quan này có những biện pháp quyết liệt nhằm xác định, truy quét, bắt giữ và trục xuất bất cứ người nào họ gặp mà không trình được giấy tờ tùy thân hợp pháp.

Tổng thống Trump trong nỗ lực truy quét người nhập cư trái phép và có tiền án. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh mới này cũng yêu cầu thuê thêm 5 ngàn đặc vụ Biên giới và 10 ngàn sĩ quan cho ICE.

Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng được tổ chức ngày 21-2, Thư ký báo chí Sean Spicer cho biết các bản ghi nhớ của Bộ An ninh nội địa đã "vạch ra các bước nhằm bảo vệ biên giới phía nam của đất nước, ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp, và trao trả những người nhập cư bất hợp pháp một cách nhanh chóng, liên tục và nhân đạo."

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ không bị trục xuất do sắc lệnh mới này của chính quyền ông Trump, đó là những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp nhưng được chương trình Deferred Action for Childhood Arrivals Program của cựu Tổng thống Obama bảo hộ.

Những người nhập cư trái phép và có án tích là đối tượng của chiến dịch mới. Ảnh: Sputnik

Ông Spicer cho biết thêm, sắc lệnh mới này không phải là nhằm tiến hành một cuộc trục xuất hàng loạt. Đối tượng chủ yếu và ưu tiên hàng đầu của sắc lệnh này là những người nhập cư trái phép, không có giấy tờ hợp pháp nhưng vẫn phạm pháp trên đất Mỹ. Kể từ nay trở đi, bất kỳ ai vượt biên trái phép vào đất Mỹ đều sẽ bị bắt giữ. Còn đối với những người mà "tội" duy nhất của họ "chỉ là ở trên đất Mỹ một cách trái phép" thì, theo lời ông Spicer, "không có gì phải lo lắng cả".

Tổng thống Donald Trump cũng đã từng tuyên bố trọng tâm của chiến dịch truy quét và trục xuất này là những người nhập cư trái phép và đã có tiền án. 

Trong tháng vừa qua, hơn 700 người không có giấy tờ hợp pháp đã bị ICE bắt giữ. Cơ quan này cho biết thêm, 75% mục tiêu của họ là những người có án tích.

Duy Tiến
.
.
.