Bộ Tư pháp Mỹ điều trần những gì về sắc lệnh cấm nhập cư?

Thứ Ba, 07/02/2017, 16:31

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã lên tiếng bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Trump mới ban bố và kêu gọi tòa án phúc thẩm khôi phục lại lệnh này vì mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia.

Bản báo cáo dài 15 trang của Bộ Tư pháp Mỹ công bố mới đây là tập hợp những lập luận rằng việc ban bố lệnh cấm của ông Trump là hoàn toàn hợp pháp và đúng theo quyền hạn của Tổng thống, đồng thời không phải một lệnh cấm nhằm vào tất cả người Hồi giáo.

Ngày 25-1, tân Tổng thống Mỹ đã ký một sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả người tị nạn và công dân đến từ 7 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống.

Một cậu bé chăm chú nghe cha mình kể chuyện với phóng viên về việc bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ
Một người phụ nữ quốc tịch Somali bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ tại sân bay quốc tế Washington Dulles và mẹ mình.

Một buổi điều trần được lên kế hoạch sẽ được tổ chức vào khoảng tối ngày 7-2 theo giờ Việt Nam để thảo luận về việc có nên tiếp tục hay bãi bỏ lệnh cấm này hay không. Phiên điều trần này sẽ được tiến hành tại Tòa án ơhucs thẩm liên bang có trụ sở tại thành phố San Francisco. Lệnh cấm của ông Trump vốn bị thẩm phán liên bang thành phố Seattle James Robart coi là hành vi phi hiến và có thể gây hại đến lợi ích của quốc gia.

Không chỉ chịu sự phản đối của giới luật gia và các thẩm phán, chính quyền của ông Trump sẽ phải đưa ra những lập luận “thuận tai” và hợp lý hơn trước sức ép rất lớn từ dư luận. 

Duy Tiến
.
.
.