Chính quyền Mỹ cắt hàng trăm triệu USD viện trợ cho Palestine

Thứ Bảy, 25/08/2018, 15:49
Reuters ngày 25-8 đưa tin, Mỹ đã cắt giảm khoản tiền viện trợ lên tới hơn 200 triệu USD cho người Palestine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn đang diễn ra ở Dải Gaza.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những nguồn quỹ ban đầu được lên kế hoạch cho các chương trình ở Bờ Tây và Gaza, giờ sẽ được chuyển sang "các dự án có mức độ ưu tiên cao hơn ở những nơi khác".

"Chúng tôi đã tiến hành đánh giá sự viện trợ của Mỹ cho chính quyền Palestine và tại Bờ Tây cũng như Gaza nhằm đảm bảo những nguồn quỹ này được chi tiêu đúng với mối quan tâm của Mỹ và sẽ đem lại những giá trị cho người nộp thuế tại Mỹ", quan chức này chia sẻ trong một tuyên bố.

Những tàu cá tại cảng biển ở Gaza. Ảnh: Reuters

"Dựa trên kết quả của quá trình đánh giá, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi sẽ chuyển hướng sử dụng hơn 200 triệu USD thuộc Quỹ Hỗ trợ Kinh tế năm 2017 ban đầu vốn được lên kế hoạch cho các chương trình ở Bờ Tây và Gaza", ông cho biết.

Khi được thắc mắc về đích đến của những khoản viện trợ này và liệu nó có được chuyển đến các dự án khác ở Palestine hay không, một viên chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời: "Chúng tôi sẽ làm việc với Quốc hội để chuyển hướng các quỹ này đến những chính sách khác được ưu tiên".

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Mỹ đã thông báo cắt giảm mạnh phần đóng góp của mình cho Cơ quan vì người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA). 

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm các nhà lãnh đạo Palestine đã lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán đến đây, đảo ngược chính sách có từ nhiều thập kỷ qua của Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và Palestine đã xấu đi nghiêm trọng sau động thái này. Palestine đã ngừng liên lạc với Mỹ và coi Mỹ không còn đóng vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời chỉ trích việc kiểm soát của phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngừng khoản viện trợ này. Chính quyền Mỹ và Israel luôn coi Hamas là một nhóm khủng bố.

Reuters nhận định, quyết định này đang làm trầm trọng thêm tình hình khủng hoảng nhân đạo ở giải Gaza. Hơn 2 triệu người dân Palestine sinh sống tại Dải Gaza đang đối mặt với những khó khăn kinh tế chồng chất, sau khi các cuộc biểu tình phản đối Mỹ và Israel kéo dài từ tháng 3 vừa qua đã gây bùng phát bạo lực khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng.

Lam Ninh
.
.
.