Chính quyền Trump xác nhận tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc

Thứ Ba, 07/05/2019, 11:02
Hành động này của Washington nhằm phản ứng trước việc các nhà đàm phán thương mại của Trung Quốc đã đi ngược lại các cam kết thương mại được thỏa thuận trước đó.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác nhận nước này sẽ tăng thuế đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong tuần này. Cụ thể, Mỹ sẽ tăng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ 12h01 ngày thứ Sáu, 10-5.

 Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) trao đổi cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một cuộc đàm phán hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Đại diện thương mại Mỹ cho biết thêm, đối với mức thuế quan mới, sẽ có một quy trình loại trừ dành cho các công ty Mỹ.

Ông Robert Lighthizer cho hay hành động kể trên của chính quyền Trump nhằm phản ứng trước việc các nhà đàm phán thương mại của Trung Quốc đã đi ngược lại các cam kết thương mại được thỏa thuận trước đó.

"Trong suốt tuần qua, chúng tôi đã thấy Trung Quốc làm ngược lại so với những gì đã cam kết trước đó, điều này theo quan điểm của chúng tôi là không thể chấp nhận được", ông Robert Lighthizer nói. Tuy vậy, các vòng đàm phán tiếp theo giữa Mỹ-Trung Quốc tại Washington vẫn sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 9 và 10-5 tới.

Ông Lighthizer cho hay, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người đứng đầu phía Trung Quốc trong các cuộc đàm phán với Mỹ, vẫn được kỳ vọng sẽ có mặt cùng phái đoàn tới Washington vào ngày 9-5 tới để tiếp tục tiến hành các vòng đàm phán mới.

Thông báo trên của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời đe dọa của mình thông qua Twitter về với tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10 đến 25%, đập tan những hy vọng về cơ hội tiến gần hơn đến một thỏa thuận toàn diện chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài.

Hồ Thiên
.
.
.