Người Palestine dán chai nhựa thành thuyền để mưu sinh giữa "bão" cấm vận

Thứ Năm, 16/08/2018, 15:10
Những người ngư dân Palestine ở Dải Gaza đã ghép dán hàng trăm chai nhựa nhặt được ở bờ biển thành một chiếc thuyền đơn sơ để cố gắng kiếm kế sinh nhai giữa cơn bão cấm vận của Israel.

Với hàng trăm chai nhựa nhặt từ bờ biển Rafah ở miền Mam Dải Gaza, ngư dân người Palestine Muath Abu Zeid đã dùng keo, lưới đánh cá và ván gỗ bỏ đi để làm thành một chiếc thuyền đơn sơ. Người cha của 4 đứa con từ lâu nay coi chiếc thuyền này là công cụ duy nhất để tìm kiếm thực phẩm từ biển nuôi con cái, SCMP ngày 15-8 đưa tin.

Chiếc thuyền làm từ vỏ chai mò mẫm ngoài khơi Palestine. Ảnh: SCMP

“Tôi là một thợ sơn nhà nhưng do tình hình quá khó khăn nên tôi không có việc làm. Con thuyền này là sinh kế của tôi và cả gia đình tôi”, Zeid nói, đồng thời cho hay con thuyền nhựa của anh có thể bơi ra biển cách bờ khoảng vài trăm mét. Đủ để anh kéo lưới những loại cá nhỏ.

Sau đó, ngư dân này sẽ đem bán số cá bắt được và kiếm vài USD mỗi ngày. Hai em trai của Zeid, Mohammed, 23 tuổi, và Ashraf, 20 tuổi hỗ trợ anh trai trong công cuộc đánh cá hàng ngày bở họ cũng không thể kiếm một công việc nào khác trong cơn bão cấm vận ngày càng ngặt nghèo từ Israel.

Chiếc thuyền đặc biệt của Zeid. Ảnh: TimesOfIsrael

Zeid cho biết ý tưởng làm thuyền đã nảy sinh trong đầu anh từ trang web xem video lớn nhất thế giới Youtube. “Tôi đánh giá cao ý tưởng đó và tôi nói với bản thân mình rằng tại sao không vừa bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn sống cho gia đình mình”, Zeid chia sẻ.

Dải Gaza là một vùng đất đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển của Dải Gaza.

Dưới sự cô lập của Israel trong hơn 10 năm qua, Dải Gaza đã và đang hứng chịu hàng loạt những khó khăn. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây là 44%, trong đó con số này chỉ tính riêng trong nhóm thanh niên lên tới 60%, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2017.

Một khu vực cảng biển ngột ngạt và chật chội ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Cuộc sống của người dân Palestine ở Dải Gaza càng khốn khó và và thiếu thốn sau khi căng thẳng giữa Tel Aviv và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza leo thang nhanh chóng những ngày gần đây.

Rất nhiều người sinh sống ở Dải Gaza phải dựa vào hoạt động đánh bắt cá để sinh tồn. Tuy nhiên, đường sinh nhai vốn đã chật hẹp này nay càng khó khăn hơn sau khi Israel từ tháng 7 thu nhỏ diễn tích cho phép đánh bắt của người Palestine còn khoảng 5km tính từ bờ.

Ngoài ra, sau khi Israel đóng cử khẩu lớn nhất nối với Dải Gaza, người Palestine ở đây tiếp tục đối mặt với việc thiếu thốn cả về lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản, năng lượng và y tế.

Thiện Minh
.
.
.