Chính phủ Mỹ nguy cơ đóng cửa đúng dịp 1 năm ông Trump nhậm chức

Thứ Bảy, 20/01/2018, 09:41
Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa trong vài giờ tới, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và đại diện của đảng Dân chủ ở Thượng viện chưa đạt được thoả thuận về dự thảo chi tiêu ngân sách.

Reuters ngày 19-1 đưa tin, Tổng thống Trump và lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer đã không đạt được thoả thuận nào về dự thảo chi tiêu ngân sách cho Chính phủ Mỹ trong một cuộc gặp diễn ra cùng ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

"Chúng tôi có một cuộc họp dài, chi tiết. Chúng tôi đạt một số tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều bất đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận”, ông Chuck Schumer tiết lộ.

Theo ông này, phe Dân chủ và Cộng hoà đang bất đồng về một dự thảo chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Chính phủ Mỹ. Trong khi người Dân chủ nói rằng dự thảo chi tiêu cần bao gồm điều khoản bảo vệ người nhập cư trẻ tuổi thì phe Cộng hòa phản đối đề nghị này.

Cuộc đàm phán khẩn đã kéo dài 90 phút chỉ với sự tham gia của 4 người gồm Tổng thống Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, lãnh đạo Dân chủ Schumer và một chánh văn phòng của ông Schumer.

Tổng thống Trump đã huỷ chuyến đi đến khu nghỉ mát cá nhân trong ngày 19-1 để tham gia cuộc họp này. Bình luận trên Twitter, ông khẳng định cuộc họp khá tích cực và các bên tiếp tục thương thảo. Ông cho rằng các điểu khoản của dự thảo đã được Hạ viện thông qua là hợp lý.

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 18-1 đã thông qua dự luật cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ giai đoạn từ nay đến 16-2. 

Tuy nhiên, bế tắc tại Thượng viện có thể khiến Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa trong vài giờ tới (đêm 19-1 sang 20-1 theo giờ Mỹ), đúng kỷ niệm 1 năm nhậm chức của ông Trump.

Trong trường hợp phải đóng cửa chính phủ, hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ phải tạm thời nghỉ việc không lương. Chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Obama từng bị đóng cửa 16 ngày vào năm 2013.

Thiên Minh
.
.
.