Chile quyết tổ chức thượng đỉnh APEC bất chấp tình hình bất ổn

Thứ Sáu, 25/10/2019, 08:06

Chile, đang vật lộn với những cuộc biểu tình tại thủ đô Santiago trong những ngày qua, sẽ không để tình trạng bất ổn ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức hai hội nghị quốc tế lớn trong tháng tới.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Ngoại trưởng Chile Teodoro Ribera cho biết ngày 24-10 rằng sẽ không có việc hoãn lại Hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày 16 và 17-11 cũng như hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP25 vào tháng 12 tới.

“Tôi chắc chắn rằng tình hình này sẽ không thể gây ảnh hưởng đến những hội nghị trên”, Ngoại trưởng Ribera cho biết.

Ngoại trưởng Chile cũng cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao nước này đã liên lạc với từng nước tham gia APEC để thảo luận và những nước này cho biết vẫn sẽ tham gia. Các cuộc biểu tình phản đối sự bất bình đẳng đã khiến APEC và việc thúc đẩy thương mại tự do và toàn diện trở nên “có liên quan” đến nhau hơn, ông Ribera cho biết

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 10 cho biết ông có thể sẽ ký thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh này, mặc dù quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận này có thể bị trì hoãn.

Những vụ bạo loạn xuất phát từ việc giá phương tiện công cộng gia tăng đã xảy ra, dẫn đến nhiều vụ tấn công bạo lực, cướp bóc, hơn 6.000 người bị bắt giữ và 16 người thiệt mạng tại một quốc gia Nam Mỹ được choi là ổn định và giàu có nhất.

Những kẻ phá hoại đã đốt cháy cả tàu điện ngầm cũng như các trạm ga tàu, gây ra thiệt hại lên đến 300 triệu USD và tổn thất lớn đến hệ thống giao thông công cộng. Lực lượng quân đội của Chile đã được huy động để đảm bảo an ninh tại Santiago, thành phố với hơn 6 triệu người đang ở trong tình trạng khẩn cấp, đồng thời, giới chức đã áp dụng lệnh giới nghiêm trong đêm thứ 5 liên tiếp.

Khoảng một tháng trước, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã được các phương tiện truyền thông ca ngợi bởi khi ông đóng vai trò trung gian tại hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp hòa giải căng thẳng giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro liên quan đến vụ cháy rừng Amazon.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.