Chiến lược của Syria trước đòn tấn công tên lửa Mỹ

Thứ Bảy, 14/04/2018, 19:59
Để giảm thiểu thiệt hại trước đòn tấn công như vũ bão của Mỹ-Anh-Pháp, Syria đã mang toàn bộ khí tài quân sự quan trọng sang gửi nhờ căn cứ của Nga và sơ tán lực lượng khỏi các khu vực nghi bị tấn công.


9h tối 13-4 theo giờ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông đã ra lệnh tấn công chính xác các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau khi cáo buộc Damascus đứng sau vụ tấn công bằng khí độc ở Đông Ghouta khiến 70 người chết.

Tên lửa phòng không của Syria lao lên tìm diệt tên lửa tấn công của Mỹ và đồng minh. Ảnh: AP

Cùng lúc đó, rạng sáng 14-4, theo giờ Syria, nhiều tiếng nổ bắt đầu rền vang ở thủ đô Damascus. Chiến dịch của Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, với phương tiện là 110 tên lửa, nhằm vào ba mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hoá học của chính quyền Syria ở thủ đô Damascus và tỉnh Homs.

Nhiều người cho rằng, với một lượng tên lửa đạn đạo khổng lồ như vậy, chắc hẳn Syria khó mà vực dậy được sau đòn tấn công lần này. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngược lại

Đài SANA của Syria ngày 14-4 đưa tin, nước này bước đầu đã thống kê được thiệt hại của vụ tấn công rầm rộ vào sáng cùng ngày do Mỹ cùng các đồng minh Anh và Pháp tiến hành. Theo đó, vụ tấn công chỉ khiến một công trình bị hư hại, 3 thường dân bị thương do tác động của các mảnh văng tên lửa.

Căn cứ Hmeymim được mệnh danh là nơi an toàn nhất Trung Đông. Ảnh: TASS

Theo các nhà quan sát địa phương, do đã đoán định được ý đồ tấn công của Mỹ cùng đồng minh, Syria trong vài ngày qua đã áp dụng hàng loạt biện pháp "tinh quái" để giảm thiểu thiệt hại trước đòn không kích.

Theo đó, Damacus đã áp dụng triệt để phương pháp "vườn không, nhà trống" bằng cách gửi hàng loạt chiến đấu cơ cùng các khí tài quan trọng trong căn cứ quân sự Hmeymim của Nga, vốn "bất khả xâm phạm" nhờ các hệ thống S-400 và Pantsir-S1. Tại các trung tâm nghiên cứu, theo Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) Chính phủ Syria cũng đã sơ tán toàn bộ nhân viên và lực lượng từ đầu tuần.

Ngoài ra, sau đòn không kích mà Mỹ tiến hành tháng 4-2017 với hàng chục tên lửa Tomahawk được nã đi, Syria đã học được kinh nghiệm bố trí các hệ thống phòng không để sẵn sàng bắn hạ tên lửa Mỹ, qua đó góp phần hoá giải được đòn tấn công mạnh như vũ bão.

Thiên Minh
.
.
.