Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cảnh báo về vấn đề Biển Đông

Thứ Ba, 06/10/2015, 20:18
Tại hội nghị về hàng hải Thái Bình Dương 2015 được tổ chức tại Sydney (Australia), chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift lại đưa ra những lời cảnh báo mới về tình hình an ninh ở khu vực Biển Đông.

Đô đốc Scott Swift nói: “Tôi thấy một số quốc gia đang coi tự do trên biển là “mạnh ai nấy đoạt” khi xem nhẹ một số vấn đề hoặc tái định nghĩa bằng luật pháp trong nước cũng như tìm cách giải thích khác đi luật pháp quốc tế... Một số quốc gia tiếp tục áp đặt cảnh báo và hạn chế không cần thiết đối với hàng hải trên các vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời tuyên bố quyền lãnh hải không phù hợp với Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”.
Đô đốc Scott Swift. (Ảnh: Article).

Theo các nhà phân tích, mặc dù không nhắc đến tên Trung Quốc song những gì mà Đô đốc Scott Swift cảnh báo lại đều liên quan đến Biển Đông và những hành động đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông.

Mỹ vẫn thường xuyên theo dõi các hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters).

Trước đó, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng từng dùng ngôn từ mạnh mẽ để chỉ trích Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông và cảnh báo về nguy xảy ra xung đột hay chạy đua vũ trang trong khu vực.

Ngọc Khuê
.
.
.