"Chê" vé đắt nhưng Mỹ vẫn buộc phải "đi ké" Nga lên vũ trụ

Thứ Tư, 13/05/2020, 11:11
Cơ quan không gian Nga Roscosmos cho biết đã kí một hợp đồng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA để cho phép một phi hành gia người Mỹ lên trạm ISS bằng tên lửa vũ trụ của Nga.

Nga là nước duy nhất có thể đưa phi hành gia lên ISS. Ảnh: TASS

"Một hợp đồng đã được ký kết về việc cung cấp chỗ ngồi cho một phi hành gia Mỹ trên tàu vũ trụ có người lái Soyuz-MS dự kiến phóng lên ISS vào mùa thu tới", Roscosmos ngày 12/5 thông báo, thông tấn Nga TASS đưa tin.

Roscosmos không tiết lộ số tiền của hợp đồng, nói rằng đó là "một bí mật thương mại". Tuy nhiên, NASA  trước đó xác nhận việc họ đã thương lượng với Nga về việc mua một vé lên ISS và giá vé vào khoảng 90 triệu USD.

Nga và Mỹ đóng vai trò chính trong xây dựng và vận hành trạm không gian ISS. Báo cáo phát đi cuối năm ngoái của NASA cho biết khoảng 240 phi hành gia đã được đưa lên ISS trên 85 con tàu vũ trụ có người lái Soyuz của Nga và tàu con thoi của Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ khi chương trình tàu con thoi kết thúc vào năm 2011, các tàu Soyuz của Nga đã trở thành phương tiện duy nhất vận chuyển các phi hành gia đến và rời khỏi ISS. NASA theo đó đã chi trả cho Roscosmos khoảng 4 tỷ USD để duy trì hiện diện trên ISS, với chuyến bay gần nhất xuất phát hôm 9/4.

Mỹ gần đây phàn nàn về việc Nga tăng giá vé lên ISS trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước có nhiều căng thẳng. Từ năm 2014, hãng Boeing và SpaceX đã được NASA đầu tư gần 7 tỉ USD với mong muốn sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào tàu vũ trụ Nga nhưng chưa gặt hái được kết quả tương xứng.


Thiện Nhân
.
.
.