Lãnh đạo chương trình không gian vũ trụ Nga thiệt mạng vì COVID-19

Thứ Năm, 07/05/2020, 15:12
Ông Yevgeny Mikrin, một chuyên gia hàng đầu về khoa học vũ trụ và cũng đồng thời là người đứng đầu một chương trình không gian của Nga, đã qua đời vì biến chứng của dịch COVID-19.
Ông Mikrin, người có vai trò quan trọng với ngành khoa học vũ trụ Nga, đã qua đời vì COVID-19. Ảnh: RT

TASS ngày 6/5 dẫn lời Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexander Sergeev cho biết ông Yevgeny Mikrin đã qua đời trước đó một ngày tại bệnh viện ở thủ đô Moscow. Giới chức Nga không nêu rõ lí do ông qua đời nhưng truyền thông cho biết ông thiệt mạng vì biến chứng của COVID-19.

Mikrin là một chuyên gia hàng đầu Nga về khoa học vũ trụ, cũng đồng thời từng dẫn đầu chương trình đưa con người vào không gian, theo SPACE. RT nói rằng ông có vai trò quan trọng trong thiết kế tàu vũ trụ và tham gia dự án xây dựng trạm vũ trụ ISS.

"Sự ra đi của ông ấy là một mất mát không thể bù đắp đối với ngành công nghiệp vũ trụ Nga nói riêng và nền khoa học của đất nước nói chung", cơ quan không gian Nga Roscosmos nêu trong thông cáo về cái chết của ông Mikrin.

Thông tin Mikrin nhiễm bệnh đã xuất hiện từ giữa tháng trước. Ban đầu ông được đề nghị tự điều trị cách ly tại nhà nhưng sau đó buộc phải nhập viện do triệu chứng nặng.

Đáng chú ý, trước khi ông Mikrin nhiễm bệnh, ông từng dự một sự kiện phóng tàu vũ trụ Soyuz cùng phi hành gia của NASA, Mỹ lên ISS hôm 9/4. Một số người lo ngại nguy cơ COVID-19 có thể đã bị lây nhiễm tới các phi hành gia, song NASA phủ nhận khả năng này.

Nga hiện là điểm nóng mới về dịch COVID-19 của thế giới khi đã báo cáo hơn 165.000 người nhiễm với khoảng 1.500 ca tử vong. Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được báo cáo xuất hiện tại khu vực Star City dành riêng cho các nhà khoa học vũ trụ và phi hành gia.

Thiện Nhân
.
.
.