Nhà khoa học chế tạo vaccine viêm não Nhật Bản nhận danh hiệu Anh hùng lao động

Thứ Ba, 19/01/2021, 17:39
Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới phong tặng cho Giáo sư – Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên, chuyên gia cao cấp thuộc Công ty.


Chiều 19/1, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới phong tặng cho Giáo sư – Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên, chuyên gia cao cấp thuộc Công ty vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 2009 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên.

Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên là nhà khoa học nữ duy nhất trong số 9 nhà khoa học vừa được Đảng và Nhà nước Phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2020. 

Tại buổi lễ, Giáo sư Liên xúc động phát biểu: “Trong suốt cuộc đời làm việc của tôi, đến nay là năm thứ 54, tôi miệt mài say sưa với công việc của mình, chưa bao giờ tôi nghĩ rằng tôi phấn đấu để được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Nhưng những cố gắng đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận”.

Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên sinh ngày 25/12/1940 tại Hội An, Quảng Nam và theo gia đình tập kết ra Bắc. Bà đã trưởng thành trong giai đoạn khó khăn khi cả miền Bắc chi viện cho miền Nam, luôn vượt qua gian khổ để làm việc hết mình.

Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội, chuyên khoa vi sinh năm 1965, Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên đã xung phong đi B và được phân công vào chiến trường Khu 5. Vượt qua những thiếu thốn và cam go của chiến tranh ác liệt, Giáo sư Liên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất 3 loại vaccine tả, thương hàn (TAB) và đậu mùa theo sự phân công của Đảng, nhằm phòng chống “chiến tranh vi trùng”.

Rất đông bạn bè, đồng nghiệp, người thân đã đến chúc mừng Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên.

Từ chiến trường trở về, nhận công tác tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giáo sư Liên đã tích cực nghiên cứu khoa học và đã có 112 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, tham gia 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước.

Giáo sư Liên đã tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine viêm não Nhật Bản thế hệ 1, tổ chức sản xuất thành công và đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ năm 1997, góp phần làm giảm tỉ lệ mắc viêm não Nhật Bản trong hội chứng viêm não cấp do virus, giảm tỷ lệ chết và di chứng thần kinh, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đây cũng là vaccine Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu ra nước ngoài (5.430.000 liều vaccine sang Ấn Độ).

Sau khi chuyển sang làm việc tại Công ty Vabiotech, từ năm 2006 đến năm 2018, mặc dù tuổi đã cao nhưng Giáo sư Liên vẫn cùng các cộng sự của Công ty tiếp tục nghiên cứu, phát triển vaccine viêm não Nhật Bản bất hoạt sản xuất trên tế bào vero. Đây là vaccine thế hệ 2, sử dụng công nghệ mới – công nghệ nuôi cấy tế bào. Dự kiến vào tháng 6/2021, vaccine sẽ được cấp phép lưu hành và được tiêm rộng rãi để phòng bệnh cho người dân.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, lao động sáng tạo trong công tác nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine phòng bệnh cho nhân dân, Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên đã được tặng thưởng nhiều huân chương, giải thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Giải thưởng Kovalepskaia (năm 1999), giải nhất VIFOTECH về công nghệ sinh học cùng nhiều huân huy chương, phần thưởng khác của Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế.

“Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư – Tiến sĩ Huỳnh Thị Phương Liên vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý. Đây không chỉ là niềm vinh dự tự hào của cá nhân Giáo sư Liên mà còn là niềm tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech). 

Điều này thể hiện sự ghi nhận và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với những nỗ lực, cống hiến của đội ngũ những nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng bệnh của ngành y tế. 

Đây cũng là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc sản xuất, cung cấp các vaccine chất lượng tốt, giá thành hợp lý để phục vụ người dân. 

Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực để phát triển vaccine COVID-19, đóng góp vào nỗ lực của Nhà nước và ngành y tế trong việc ngăn chặn dịch bệnh” – Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế.

Huyền Châm
.
.
.