Iran lên tiếng về quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân của ông Trump

Thứ Tư, 09/05/2018, 14:37
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẽ đàm phán với Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu để duy trì thoả thuận hạt nhân, sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận này.


"Nếu chúng tôi đạt được những mục tiêu với các nước thành viên khác thì thỏa thuận vẫn được duy trì. Bằng việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của họ với hiệp ước quốc tế", Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình ngày 9-5 sau khi ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), theo Reuters. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: PressTV

Ông Rouhani cho hay Tehran sẽ sớm đàm phán với Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu về việc Tổng thống Trump rút khỏi JCPOA, vốn được ký kết giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới. "Nếu chúng tôi kết luận vẫn có thể hưởng lợi đầy đủ từ JCPOA với sự hợp tác của tất cả các nước, thỏa thuận sẽ vẫn tồn tại", ông nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Iran đồng thời cảnh báo nước này có thể sẽ tiến hành lại các hoạt động hạt nhân nếu việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân gây phương hại tới lợi ích của Tehran. "Từ giờ trở đi, mọi thứ phụ thuộc vào lợi ích quốc gia của Iran", ông Rouhani nói.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 6-5, Tổng thống Iran Rouhani từng nói rằng việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân là một "sai lầm lịch sử" và nó sẽ đi kèm các biện pháp trả đũa.

Rạng sáng 9-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt, một động thái được cho là không quá bất ngờ nhưng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Liên Hợp Quốc cùng Nga và các nước châu Âu đã lên tiếng phản đối động thái của Mỹ.

Thiên Minh
.
.
.