Châu Âu đang thay đổi cái nhìn về dùng khẩu trang chống COVID-19?

Thứ Sáu, 03/04/2020, 17:13
Chỉ một tháng trước, các quốc gia châu Âu còn cho rằng việc đeo khẩu trang không có tác dụng trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19, thì giờ đây, nhiều nước châu Âu đã phải "suy nghĩ lại", trong bối cảnh COVID-19 đang xâm lấn lục địa già. 
Du khách đeo khẩu trang tại một điểm du lịch. Ảnh: BI

Sự dịch chuyển của đại dịch COVID-19 đã thay đổi trong 2 tháng qua. Ban đầu, những tin tức về dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, về du thuyền có người nhiễm neo đậu tại Nhật Bản, về bệnh nhân siêu lây nhiễm thuộc giáo phái Hàn Quốc liên tục xuất hiện trên mặt báo.

Nhưng, sau 2 tháng, diễn biến đã đảo chiều. Mỗi ngày, các trang tin liên tục cập nhật số ca nhiễm và tử vong "phá vỡ các kỷ lục" được ghi nhận tại các nước châu Âu, và Mỹ. Chỉ sau vài tuần, Italia trở thành nước có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới, song hành cùng Mỹ - quốc gia có số ca nhiễm cao nhất thế giới. 

Trong bảng thống kê được Đại học Johns Hopkins cập nhật tính đến ngày 3/4, hơn một nửa quốc gia có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới nằm tại châu Âu. Trong khi đó, số ca nhiễm tại nhiều nước châu Á đang chậm lại, hoặc vẫn được "kìm đà". Điều này đã khiến các quốc gia châu Âu nhanh chóng thay đổi biện pháp chống dịch của mình.

Khẩu trang cũng xuất hiện tại các sân bay. Ảnh: WEF

Ông Hanno Kautz, phát ngôn viên Bộ Y tế Đức, cho biết nước này đang xem xét yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi đi siêu thị, sau khi số ca nhiễm tại đây tăng lên gần 85.000 người. Viện Dịch tễ liên bang Đức Robert Koch (RKI) cũng chuyển sang ủng hộ việc đeo khẩu trang ngay cả khi không có triệu chứng bệnh. Trước đây, RKI chỉ khuyến cáo việc dùng khẩu trang cho những người mắc bệnh.

Áo có thể sẽ trở thành quốc gia tiếp theo triển khai việc đeo khẩu trang mọi lúc - mọi nơi, sau khi công bố quy tắc mới hồi đầu tuần rằng mọi người cần đeo khẩu trang khi ra ngoài. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz trong một tuyên bố đã lưu ý rằng, khẩu trang là "điều gì đó xa lạ" với văn hóa Áo, nhưng đất nước cần phải nỗ lực và tìm ra những phương thức mới để chống COVID-19.

Chính phủ Cộng hòa Czech cũng đã nhanh chóng áp dụng cách chống dịch hiệu quả này từ châu Á. Bộ trưởng Y tế Czech Adam Vojtech cho biết: "Czech là một trong số ít nước châu Âu chứng kiến sự lây lan rất chậm của virus. Điều khác biệt chính là do mọi người đều đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà".

Người dân Czech đã hưởng ứng sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường của chính phủ, đồng thời tăng cường sản xuất và phân phát khẩu trang tự chế để chống dịch. Điều tương tự cũng xảy ra tại Slovakia, khi việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng đã trở thành yêu cầu bắt buộc, theo The Financial Times.

Thế nhưng, việc đeo khẩu trang vẫn chưa nhận được cái gật đầu hoàn toàn từ châu Âu. Nhiều quốc gia, trong đó có Anh, vẫn cho rằng khẩu trang không đóng vai trò quan trọng trong phòng chống COVID-19, theo nguồn tin The Guardian. 

Trong khi đó, trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết khẩu trang vải không được xem là giúp chống lại COVID-19, khẳng định không khuyến khích sử dụng khẩu trang vải thay khẩu trang y tế. Nguyên do là khẩu trang vải có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do độ ẩm và khả năng lưu giữ virus.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.