Lệnh phong toả khiến bầu không khí tại châu Âu sạch hơn

Thứ Hai, 30/03/2020, 20:18
Ô nhiễm không khí đã giảm ở các khu vực đô thị trên khắp châu Âu trong thời gian phong toả vì COVID-19. Nhưng theo các chuyên gia, những người sống ở các thành phố vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh cao.


Ngày 30/3, hình ảnh từ vệ tinh Sentinel-5 cho thấy, các thành phố bao gồm Brussels (Bỉ), Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Milan (Italia) và Frankfurt (Đức) có mức độ trung bình của nitơ dioxide (NO2) độc ​​hại trung bình trong khoảng thời gian từ 5 đến 25/3, sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dân tại Brussels, Bỉ thực hiện giữ khoảng cách xã hội khi trò chuyện để tránh dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Khoảng thời gian này là thời điểm nhiều nước châu Âu đã tiến hành lệnh phong toả, hạn chế vận chuyển đường bộ - nguồn NO2 lớn nhất - và làm chậm sản lượng tại các nhà máy phát thải khí.

Những hình ảnh mới, do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố và được phân tích bởi Liên minh sức khỏe cộng đồng châu Âu (EPHA), cho thấy mật độ thay đổi của khí NO2, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và ung thư.

Dữ liệu từ Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho thấy điều tương tự trong thời gian từ ngày 16 đến 22/3. Tại Madrid, nồng độ NO2 trung bình giảm 56% mỗi tuần sau khi chính phủ Tây Ban Nha cấm các hoạt động đi lại không cần thiết từ ngày 14/3.

EPHA cho biết những người sống ở các thành phố bị ô nhiễm có thể có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn, bởi tiếp xúc lâu với không khí độc hại có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến việc chống nhiễm trùng trở nên khó khăn hơn.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh ung thư phổi, bệnh phổi và đột quỵ.

Trung Quốc cũng ghi nhận sự sụt giảm ô nhiễm NO2 ở các thành phố trong tháng 2, khi chính phủ áp lệnh phong toả hà khắc để ngăn chặn dịch bệnh hoành hành.

Tuy nhiên, tại một số khu vực ở Ba Lan, nồng độ NO2 vẫn tương đối cao trong thời gian này dù có lệnh phong toả, điều này có lẽ là do sự phổ biến của hệ thống sưởi bằng than được dùng tại đây.

“Trong thời dịch COVID-19, tại châu Âu, đã có rất nhiều quốc gia tiến hành lệnh phong tỏa, chẳng hạn như Anh đã bắt đầu phong tỏa từ ngày 23/3 nhằm khắc phục ô nhiễm trong những tuần tới”, EPHA cho biết.

Theo dữ liệu EEA, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 400.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở châu Âu.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.