Châu Á đón Tết Nguyên đán

Thứ Bảy, 25/01/2020, 08:53
Tạm gạt đi những yếu tố không thuận về hoàn cảnh, người dân nhiều quốc gia châu Á và cộng đồng người Á Đông trên toàn thế giới đã đón năm mới Canh Tý 2020 với nhiều hi vọng.

Lễ đón Tết Nguyên đán theo lịch Mặt Trăng hiện đang được duy trì như một nét đẹp văn hoá tại Việt Nam và nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hongkong, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc.

Một người phụ nữ Trung Quốc bước qua hai chú lân biểu diễn mừng năm mới cùng chiếc khẩu trang. Đây là hình ảnh không hiếm gặp ở Trung Quốc những ngày qua. Ảnh: SCMP

Không khí đón năm mới tại châu Á năm nay phần nào bị "phủ bóng" bởi nỗi lo về dịch viêm phổi lạ khởi phát từ Trung Quốc cùng nhiều vấn đề đáng lưu tâm khác như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí và cháy rừng.

Tại Trung Quốc, Tết âm lịch có ý nghĩa rất quan trọng với người dân nước này, song vì dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) gây ra, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã hủy hàng loạt sự kiện mừng Tết, đóng cửa Tử Cấm Thành và nhiều địa danh nổi tiếng.

Một cô gái đeo khẩu trang chụp ảnh tại trung tâm thương mại ở Hong Kong, một trong những nơi phát hiện có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Getty Images

Hơn 10 thành phố tại Trung Quốc cũng áp lệnh phong tỏa, cấm phương tiện giao thông công cộng và đóng cửa các cơ sở giải trí đông người, gây ảnh hưởng tới 41 triệu cư dân trong dịp Tết này. Người Trung Quốc phần đông theo đó ăn mừng đêm giao thừa tại nhà cùng gia đình.

Một điểm vui chơi vắng người ở Thượng Hải trong đêm giao thừa. Ảnh: Reuters

Người dân Singapore đêm qua (24-1) chào đón năm mới Canh Tý bằng màn pháo hoa hoành tráng tại River Hongbao. Đây là sự kiện thường niên tại quốc đảo này, diễn ra liên tục đến ngày 1-2, với các màn bắn pháo hoa vào buổi tối, diễn ra khoảng ba phút mỗi lần.

Màn bắn pháo hoa độc đáo và hoành tráng ở River Hongbao. Ảnh:  ITN

Trước mối lo về dịch viêm phổi Vũ Hán, Singapore đã triển khai nhiều thiết bị đo thân nhiệt tới các khu vực đông người để kịp phát hiện những người có nguy cơ mắc bệnh.

Nhiều quốc gia khác ở châu Á, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân vẫn có nhiều hoạt động ăn mừng, song với quy mô nhỏ hơn. Người dân Indonesia chủ yếu chào đón năm mới bằng những nghi lễ truyền thống như lên chùa cầu may, múa lân.... Tuy nhiên, thời tiết không thuận tại một số khu vực đã khiến một số hoạt động ăn mừng không được tổ chức. 

Một cặp đôi làm lễ cầu may năm mới ở Indonesia. Ảnh: SCMP
Người dân Indonesia thực hiện các nghi thức truyền thống vào ngày đầu năm mới Canh Tý. Ảnh: Getty Images

Tại Tokyo, dù không có màn ăn mừng chính thức nào, song chính quyền thành phố thủ đô của Nhật Bản đã tổ chức màn trình diễn pháo hoa công phu trước thềm năm mới Âm lịch với thêm một lí do nữa là để đánh dấu thời điểm 6 tháng trước thời điểm Lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020, dự kiến diễn ra tháng 8-2020.

Màn bắn pháo hoa độc đáo với biểu tượng năm vòng tròn đan vào nhau của Olympic diễn ra tại Vịnh Tokyo. Ảnh: Olympicchannel

Đối với cộng đồng người gốc Á toàn thế giới, các hoạt động chào mừng năm mới Canh Tý cũng được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như diễu hành, nhảy múa và cúng bái.

Các em nhỏ cầm đèn lồng chuẩn bị cho lễ diễu hành chào mừng năm mới tại Lisbon, Bồ Đào Nha.
Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng các em nhỏ người gốc Á xem biểu diễn múa lân gần số 10 phố Downing - nơi Thủ tướng Anh sinh sống.  Ảnh: Getty Images
Diễn viên kinh kịch mặc y phục và trang phục truyền thống trong một buổi diễn mừng năm mới tại thủ đô Belgrade, Serbia. Ảnh: ITN

Ở Mỹ, nhiều nhà hàng, khách sạn, bảo tàng và các địa điểm khác đều đưa ra các gói khuyến mại và tổ chức những sự kiện đặc biệt nhân dịp Tết. Las Vegas, trung tâm giải trí hàng đầu của Mỹ, sẽ là nơi diễn ra lễ diễu hành Ngày hội mùa xuân, dự kiến sáng 25-1 (tối 25-1 giờ Hà Nội).

Trước đó, trong thông điệp phát đi đêm 24-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc mừng nồng ấm nhất tới người dân ở Mỹ và trên toàn thế giới đang đón Tết Nguyên đán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: Reuters

"Nhân dịp này, chúng tôi cùng hàng triệu người trên toàn cầu chào đón năm con Chuột và một năm mới đầy cơ hội để tạo ra những tác động tích cực trong cuộc sống của thật nhiều người", Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi sự đóng góp của người gốc Á trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa và quốc phòng của nước Mỹ.

Từ Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Tổng thư ký Antonio Guterres đã gửi lời chúc mừng năm mới Canh Tý 2020 trong đoạn video được đăng tải ngày 22-1.


Thông điệp năm mới của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

"Năm nay đánh dấu 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc và bắt đầu Thập niên Hành Động vì Các mục tiêu Phát triển Bền vững, tầm nhìn chung cho con người và hành tinh của chúng ta. Trong thời điểm hỗn loạn và chia rẽ này, chúng ta phải phối hợp cùng nhau để tìm ra giải pháp cho các thách thức toàn cầu và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói trong thông điệp mừng năm mới.

Thiện Minh
.
.
.