Bì thư "chết người" được gửi đến Nhà Trắng

Chủ Nhật, 20/09/2020, 09:25
New York Times ngày 20/9 đưa tin, một phong bì chứa chất kịch độc ricin vốn có thể gây chết người đã được gửi đến Nhà Trắng hôm 19/9. Theo giới chuyên gia, chất kịch độc này hiện không có thuốc giải. 

Chất độc ricin được gửi đến Nhà Trắng có thể được dùng để chế tạo vũ khí sinh học. Ảnh: AP. 
Theo đó, một quan chức liên bang Mỹ chia sẻ trên New York Times rằng, chiếc phong bì "chết người" này được cho là gửi từ Canada. Tuy nhiên, trước khi có thể lọt vào Nhà Trắng, bì thư này đã bị chặn lại ở một trung tâm thư tín của chính phủ.  

Hiện tại, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang phối hợp với Cơ quan Mật vụ (USSS) và Cơ quan Thanh tra Bưu điện Mỹ điều tra về vụ việc này. Được biết, không có bất kỳ mối đe doạ nào đối với sự an toàn công cộng. 

Nhà Trắng và phía USSS từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. 

Theo CNN, ricin là một chất độc được tìm thấy tự nhiên trong các hạt thầu dầu. Chất này có thể được sử dụng để tạo thành vũ khí sinh học và có thể gây tử vong trong vòng 36 - 72 giờ kể từ khi tiếp xúc với một lượng nhỏ như đầu kim. Hiện không có thuốc giải độc cho chất độc này.

Việc Nhà Trắng nhận được các phong bì thư chứa chất độc không phải là chuyện hiếm. Hồi năm 2018, William Clyde Allen III ở Utah đã bị truy tố vì gây ra các mối đe dọa liên quan đến ricin, trong đó có việc gửi thư có chứa hạt thầu dầu nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức liên bang khác, bao gồm Giám đốc FBI Christopher Wray. Allen vẫn đang bị giam giữ.

Năm 2014, một người đàn ông ở Mississippi là James Everett Dutschke đã bị kết án 25 năm tù sau khi thừa nhận đã gửi thư có chất gây chết người cho Tổng thống Obama, cũng như một thượng nghị sĩ Mỹ và một thẩm phán tiểu bang.

Linh Đan
.
.
.