Hồi ký tiết lộ bí mật trong Nhà Trắng bị Bộ Tư pháp Mỹ "sờ gáy"

Thứ Tư, 16/09/2020, 07:21
Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự xác định xem cuốn sách của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có tiết lộ những thông tin mật hay không.
Cuốn hồi ký gây chú ý của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh AP. 

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 15/9 đã triệu tập một bồi thẩm đoàn lớn và nhà xuất bản Simon & Schuster của cuốn sách “The Room Where It Happened: A White House Memoir” (Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Một cuốn hồi ký tại Nhà Trắng). Cuốn sách này được cho là tiết lộ nhiều thông tin đằng sau cánh cửa Nhà Trắng. 

Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã cố gắng ngăn cản cuốn sách được phát hành với một lệnh cấm tạm thời. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị một thẩm phán liên bang cấp cao từ chối.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn gọi phán quyết hồi tháng 6 là một “chiến thắng lớn trước tòa chống lại Bolton”. “Bolton đã vi phạm pháp luật và đã bị chỉ tên, khiển trách vì hành động đó, đây là một cái giá đắt”, ông Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter. “Bolton thích dội bom vào người khác và giết chết họ. Giờ thì những quả bom sẽ dội lại ông ta. Ông Trump cũng từng chỉ trích Bolton là người “hoàn toàn không đủ năng lực” và là “một kẻ nói dối”.

Trước khi được phát hành chính thức, có thông tin cho rằng theo cuốn hồi ký này, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2019 đã thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mua thêm nhiều nông sản của Mỹ để tăng cường nền kinh tế, tăng khả năng giành cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Duy Tiến
.
.
.