Cục diện “khó đoán định” trong cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng

Thứ Năm, 10/09/2020, 06:57
Đúng 55 ngày nữa, cuộc tổng tuyển cử chọn ra vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Bước vào giai đoạn nước rút, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá, kết quả của cuộc bầu cử này thuộc trường hợp “khó đoán nhất trong lịch sử nước Mỹ”, do chịu tác động lớn từ đại dịch COVID-19.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 9/9 của NBC News, kể từ khi đại hội đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ kết thúc, thì ông Joe Biden hiện giành ưu thế hơn so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Cụ thể, ông Joe Biden dẫn trước ở các bang như Pennsylvania, North Carolina, Arizona và Winsconsin.

Trong khi đó, ông Donald Trump chỉ dẫn trước tại duy nhất một bang là Florida. Đặc biệt, nếu trước đây North Carolina được coi là bang “chiến địa” của đảng Cộng hòa thì nay tình thế đã hoàn toàn đảo ngược. Thế nhưng, kết quả tạm thời này vẫn khiến các cộng sự trong đảng Dân chủ của ông Biden bị rơi vào trạng thái rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD).

Lý giải về vấn đề này, Steve Schale, một trong những chiến lược gia của đảng Dân chủ chia sẻ: “Các nhà hoạt động và thành viên đảng Dân chủ vẫn có cảm giác bị ám ảnh bởi những gì từng xảy ra trong cuộc bầu cử hồi năm 2016, khi lợi thế của bà Hillary Clinton dần biến mất trong những tuần cận kề ngày bầu cử”.

Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới là một trong những trường hợp “khó đoán định trong lịch sử nước Mỹ”. Nguồn: Getty Images

Chiếc lược gia Steve Schale cho hay, việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tập trung giải quyết các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố lớn sẽ làm lung lay một số cử tri vốn đang chú ý nhiều hơn đến việc xử lý đại dịch COVID-19 hay suy thoái kinh tế và điều này không đem lại lợi thế cho đảng Dân chủ. The Hill dẫn lời Katy Siddall, một thành viên của đảng này cũng cho rằng, những người ủng hộ ông Biden không nên chủ quan bởi mọi tình huống đều có thể xảy ra.

“Các cuộc thăm dò là những tín hiệu tốt, nhưng nếu bạn không nghĩ rằng Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng vào năm 2016 và bạn không tin tưởng ông ấy vào thời điểm hiện tại vì những gì chính quyền Trump đã làm, thì bạn nên hoài nghi về các cuộc khảo sát này”, Katy Siddall nói. Rõ ràng, ý kiến từ chính những người trong cuộc cũng phần nào chỉ ra rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới “rất khó đoán định”.

Theo giới chuyên gia, đại dịch COVID-19 đã và đang làm thay đổi đáng kể cách thức vận động và tranh cử của các ứng viên, khi mà các sự kiện tiếp xúc trực tiếp với cử tri bị hạn chế. Về vấn đề này, truyền thông Mỹ đã đưa ra một số yếu tố quan trọng, được cho là sẽ quyết định tới cục diện cuộc bầu cử năm nay. Thứ nhất là vaccine ngừa COVID-19.

Tổng thống Donald Trump nói rằng, Mỹ sẽ có vaccine COVID-19 trước thời điểm bầu cử diễn ra. Nhiều người lo ngại rằng, để tạo “bất ngờ tháng 10” cho chiến dịch tái tranh cử của mình, ông Trump có thể gây sức ép buộc Cơ quan Quản lý thực và dược Mỹ nhanh chóng phê chuẩn vaccine trong bối cảnh hơn 6 triệu người Mỹ mắc bệnh, trong đó hơn 190.000 người đã tử vong.

Được biết, vaccine COVID-19 cũng đang là một trong những chủ đề khẩu chiến giữa hai ứng viên tổng thống. Ứng viên Biden cáo buộc rằng, ông Trump “chính trị hóa” vaccine COVID-19 bất chấp điều đó đi ngược lại những khuyến cáo của giới khoa học.

Thứ hai là các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Việc ít tiếp xúc với cử tri và giới truyền thông đã khiến cho ba cuộc tranh luận trực tiếp sắp tới của hai ứng viên giành được sự chú ý lớn. Đây là cơ hội quan trọng để hai ứng viên bứt phá, đặc biệt là với ông Trump khi muốn đảo ngược tình thế bất lợi như hiện nay.

Giới quan sát nhận định, ông Biden không được đánh giá cao về khả năng tranh luận trực tiếp và có thể sẵn sàng bỏ dở phần tranh luận khi hết thời gian cho phép. Trong khi đó, ông Trump thường bị rơi vào thế khó xử khi người dẫn chương trình đưa ra câu hỏi bất ngờ. Do vậy, ai sẽ là người chiếm ưu thế, dẫn dắt cuộc tranh luận cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Thứ ba là sức khỏe của các ứng viên. Theo CNN, sức khỏe của hai ứng viên tổng thống Mỹ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều cử tri.

Năm 2016, ông Trump ra tranh cử tổng thống khi đã 70 tuổi và trở thành vị tổng thống đắc cử nhiều tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Nếu ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông thậm chí phá kỷ lục đó bởi ông hiện 77 tuổi.

Ông Trump nhiều lần đặt ra hoài nghi về sức khỏe của ông Biden, cho rằng đối thủ ở đảng Dân chủ không đủ năng lực về thể chất lẫn tinh thần để điều hành chính phủ. Song vấn đề sức khỏe của chính ông Trump cũng là chủ đề gây sự chú ý thời gian qua khi ông đột xuất đến bệnh viện vào cuối năm ngoái, các video xuất hiện trên mạng xã hội cũng cho thấy ông dường như đi không vững trong một sự kiện hồi tháng 6 vừa qua.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang nóng lên từng ngày. Kết quả thăm dò dư luận tính tới thời điểm hiện tại hầu hết đều cho thấy ông Biden đang thắng thế trước ông Donald Trump. Việc lật ngược thế cờ sẽ là thử thách lớn với tổng thống đương nhiệm khi chính quyền của ông đang phải hứng loạt chỉ trích vì cách ứng phó với đại dịch COVID-19, nền kinh tế suy giảm và làn sóng biểu tình sắc tộc.

Tuy nhiên, bầu cử Mỹ luôn có những tình tiết hồi hộp tới phút chót. Hãy cùng chờ xem, chặng đường 55 ngày “nước rút” của ông Trump và ông Biden sẽ thay đổi như thế nào.

Linh Đan (tổng hợp)
.
.
.