Chán nản với cảnh căng thẳng, Nga kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ

Thứ Hai, 20/08/2018, 23:53
Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng có thể cùng Mỹ đưa mối quan hệ song phương ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên quan đến một loạt vấn đề vẫn chưa thể tìm ra lối thoát.

TASS ngày 20-8 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng đưa mối quan hệ với Mỹ ra khỏi giai đoạn khủng hoảng trầm trọng hiện nay, nhấn mạnh điều này sẽ không thể được thực hiện nếu Washington thiếu thiện chí.

Lãnh đạo Mỹ - Nga trong cuộc gặp ở Helsinki hồi tháng 7. Ảnh: ITN

Theo lời ông Peskov, quan hệ song phương cùng một số vấn đề quốc tế sẽ là trọng tâm thảo luận trong cuộc gặp sắp tới giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Tuy nhiên, chương trình nghị sự cụ thể của cuộc gặp vẫn chưa được ấn định.

Tuyên bố được Điện Kremlin đưa ra trong bối cảnh Moscow đang chuẩn bị hứng thêm một loạt đòn trừng phạt mới từ Washington liên quan đến nghi án cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc ở Anh hồi tháng 3.

Nga và Mỹ hiện cũng đang áp đặt lên nhau nhiều gói trừng phạt cả về kinh tế lẫn ngoại giao vì cáo buộc chưa được kiểm chứng về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ" năm 2016 của Washington,  cuộc khủng hoảng ở Ukraine và vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 vừa qua tại Helsinki, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra nhiều hứa hẹn cho một mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn, song các nỗ lực được cho là chưa được thực hiện đầy đủ.

Điện Kremlin cũng nhắc lại quan điểm coi kế hoạch trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga là hành động bất hợp pháp, thiếu thân thiện và sẽ ảnh hưởng đến thương mại thế giới. Trong trường hợp Washington tiếp tục gây hấn, Moscow sẽ đều đáp trả tương ứng.

Thiện Minh
.
.
.