Chán khẩu chiến, Mỹ nói muốn đàm phán với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân

Thứ Bảy, 30/09/2017, 21:28
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đã mở các kênh liên lạc với CHDCND Triều Tiên để đánh giá khả năng liệu Bình Nhưỡng có muốn đối thoại về việc từ bỏ chương trình hạt nhân hay không.

Trong một tuyên bố trước báo giới tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 30-9 cho biết Washington đã mở các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng và đang tìm hiểu liệu Triều Tiên có sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán về từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) đang có chuyến thăm tới Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đang điều tìm hiểu, vì thế hãy chờ xem", ông Tillerson nói. "Chúng tôi đã nối lại các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng ta không nên cắt đứt liên lạc. Bởi vậy, Mỹ sẽ vẫn duy trì hai đến ba kênh mở với Bình Nhưỡng".

Ngoại trưởng Mỹ đang có chuyến thăm Trung Quốc để tìm kiếm tiếng nói chung sau những bất đồng liên quan đến các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Mỹ và Triều Tiên đã có những tuyên bố vô cùng mạnh mẽ nhằm vào nhau trong vài tuần qua. Ảnh minh hoạ

Trong vài tuần qua, Washington và Bình Nhưỡng đã dành cho nhau những tuyên bố vô cùng mạnh mẽ, dấy lên quan ngại về khả năng xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ lưu động Nga Oleg Burmistrov và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 29-9 đã có cuộc gặp song phương với đại diện của Bình Nhưỡng để trao đổi về căng thẳng trong khu vực.

Tại cuộc gặp này, đại diện của Triều Tiên một lần nữa nhấn mạnh rằng Mỹ cần phải ngừng chính sách thù địch đối với Triều Tiên nếu muốn tháo ngòi cho tình trạng căng thẳng và đảm bảo hòa bình cũng như an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Nga đang nỗ lực hết mình nhằm giải quyết tình trạng đối đầu liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thiện Nhân
.
.
.