IAEA thừa nhận Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong chương trình hạt nhân

Thứ Sáu, 29/09/2017, 09:34

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano hôm 29-9 cho biết, vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên chứng tỏ nước này đã đạt được tiến bộ trong chương trình hạt nhân và biểu lộ cấp độ đe dọa mới đối với cộng đồng quốc tế.

“Chúng tôi không thể xác minh liệu đó có phải là một quả bom nhiệt hạch hay không. Nhưng rõ ràng cường độ lớn hơn các vụ thử trước đây. Điều đó có nghĩa CHDCND Triều Tiên đã đạt được tiến bộ rất nhanh”, Amano nói với các phóng viên ở Hàn Quốc.

“Kết hợp với các yếu tố khác, điều này biểu thị cấp độ đe dọa mới đối với toàn thế giới’, ông cho biết thêm. Để giải quyết mối đe dọa sâu sắc đó, cộng đồng quốc tế cần phải đoàn kết, Tổng giám đốc IAEA nhấn mạnh.

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: Trang thông tin Điện tử Liên hợp quốc

Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cần đưa ra giải pháp tối ưu, nhưng IAEA sẵn sàng đóng 1 vai trò quan trọng khi sự tiến bộ chính trị cho phép chúng tôi”, ông chia sẻ.

Hiện tại, IAEA đang giám sát chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế mà không tiếp cận trực tiếp với nước này, ông cho biết thêm.

Amano hiện đang có chuyến công tác 3 ngày đến Hàn Quốc để thảo luận về CHDCND Triều Tiên và sự hợp tác giữa IAEA và Seoul.

Vào sáng 29-9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã gặp Tổng giám đốc IAEA tại văn phòng.

 “Chúng tôi rất quan tâm đến các vấn đề đang được cơ quan của ngài đang tích cực giải quyết”, bà Kang nói với ông Amano trong cuộc họp, nhấn mạnh sự biết ơn đối với vai trò của IAEA đang đóng góp cho vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

Đáp lại, ông Amano cho biết: “Hàn Quốc là một đối tác quan trọng đối với IAEA và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ tích cực dành cho cơ quan”.

Trúc Phạm
.
.
.