Cậu bé nhiễm COVID-19 không lây bệnh dù tiếp xúc với 172 người

Thứ Tư, 22/04/2020, 17:36
Một cậu bé 9 tuổi sau khi nhiễm COVID-19 ở miền Đông nước Pháp đã vô tình tiếp xúc với 172 người, nhưng kỳ lạ là không một ai trong số 172 người này bị lây nhiễm, The Guardian đưa tin.

Khu trượt tuyết nơi cậu bé 9 tuổi bị lây nhiễm virus gây bệnh COVID-19 từ một doanh nhân người Anh. Ảnh: TG

Theo đó, cậu bé 9 tuổi nằm trong số những người bị lây nhiễm tại khu trượt tuyết ở Les Contamines-Montjoie, Pháp hồi tháng 2 vừa qua sau khi tiếp xúc với doanh nhân Steve Walsh. Doanh nhân này là công dân Anh đầu tiên nhiễm COVID-19 sau khi tham dự một hội nghị bán hàng ở Singapore vào tháng 1.

Ông Walsh đã vô tình trở thành một trường hợp "siêu lây nhiễm" COVID-19 khi nghỉ dưỡng tại khu trượt tuyết Les Contamines-Montjoie và ở trong cùng căn nhà với 10 người Anh và một gia đình 5 người Pháp.

Một cuộc điều tra do Cơ quan Y tế Công cộng Pháp (PHF) cho thấy, cậu bé 9 tuổi bị lây nhiễm từ doanh nhân này đã không truyền bệnh COVID-19 cho bất kỳ ai, kể cả anh chị em mình, dù đã tiếp xúc với 172 người, tất cả trong số họ đều được yêu cầu cách ly. 

Một báo cáo được công bố bởi Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm Pháp cũng khẳng định cậu bé bị nhiễm virus SARS-CoV-2 kèm theo virus cúm và virus cảm thông thường. Mặc dù cả anh em của cậu bé này đều nhiễm cúm, nhưng lại không nhiễm COVID-19.

"Một đứa trẻ, cùng nhiễm các loại virus đường hô hấp khác nhau, đã theo học ba trường trong khi có triệu chứng, nhưng không truyền virus cho ai, cho thấy khả năng truyền bệnh ở trẻ em là khác nhau", ông Wes Kostas Danis, nhà dịch tễ học tại PHF cho biết.

Theo đó, cậu bé chỉ có các triệu chứng bệnh nhẹ và khi được kiểm tra đã phát hiện nhiễm virus ở mức độ thấp. Các nhà nghiên cứu tin rằng vì trẻ em thường chỉ xuất hiện triệu chứng bệnh nhẹ, nên khả năng lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em thấp hơn người lớn. Bên cạnh đó, trẻ em cũng có thể không phải là nguồn lây truyền chính loại virus này.

Nhưng, giới nghiên cứu vẫn chưa lý giải được vì sao trẻ em thường tránh được các ca nhiễm virus nặng. Nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng phản ứng miễn dịch của trẻ em bằng cách nào đó có thể loại bỏ virus nhanh hơn người lớn tuổi, những người có xu hướng bị bệnh nặng hơn.

Báo cáo này được đưa ra sau khi các nghiên cứu thuộc Đại học UCL nước Anh tuần trước kết luận, việc đóng cửa trường học có thể chỉ tác động nhỏ đến sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.