Đánh bom kép tại Lebanon, gần 300 người thương vong

Thứ Sáu, 13/11/2015, 07:20
Ngày 12/11, ít nhất 43 người đã thiệt mạng và hơn 240 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom tự sát do cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại một khu dân cư đông đúc ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon – thành trì của phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah.

Các vụ nổ xảy ra gần như vào cùng một thời điểm tại một khu dân cư người Hồi giáo dòng Shiite, gần một tiệm bánh gần trong khu trung tâm thương mại và khu dân cư Borj al-Barajneh. Một bệnh viện nằm dưới sự canh gác chặt chẽ của Hezbollah cũng nằm gần hiện trường. Bộ trưởng Y tế Lebanon Weal Abu Faour xác nhận đã có 43 người thiệt mạng và 240 người bị thương.

Ngay sau đó, thông qua một tuyên bố được đăng trên mạng, IS cho biết các chiến binh của nhóm này đã cho nổ tung một chiếc xe chứa đầy chất nổ ở Borj al-Barajneh và khi đám đông tập trung tại hiện trường vụ nổ này, một kẻ đánh bom liều chết đã tiếp tục kích nổ khối thuốc nổ mang theo trên người. IS cho hay các cuộc tấn công đã giết chết khoảng 40 người.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào một thành trì của Hezbollah trong hơn 1 năm qua, và xảy ra vào đúng thời điểm phong trào Hồi giáo này đang tăng cường hiện diện tại cuộc nội chiến Syria, vốn gây ra các mối đe dọa cho người Hồi giáo dòng Sunni và sự công kích nhằm vào sự trợ giúp của Iran đối với người Shiite.

Hezbollah đã gửi hàng trăm chiến binh tới Syria để hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad. Các lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Hezbollah và quân đội Iran, đã tăng cường cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân người Sunni, bao gồm cả IS, kể từ khi Nga phát động chiến dịch không kích hỗ trợ Tổng thống Assad hôm 30/9.       

Hiện trường vụ đánh bom kép:

Trần Linh
.
.
.