Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13

Thứ Năm, 29/10/2015, 08:25
Ngày 28/10, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13, Hội nghị các nước tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 11 và Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN +3 lần thứ 14 đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự.

Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ 3 năm/lần trong cơ chế hợp tác môi trường ASEAN nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực, đồng thời kiến nghị các giải pháp thúc đẩy hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Năm nay, Việt Nam là quốc gia đăng cai Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và suy thoái, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng trong khu vực. Các Bộ trưởng Môi trường ASEAN sẽ làm việc cùng nhau để thông qua Tuyên bố chung của ASEAN tại COP 21 về biến đổi khí hậu; thống nhất dự thảo Tuyên bố chương trình nghị sự ASEAN về bền vững môi trường và biến đổi khí hậu sau năm 2015…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các quốc gia ASEAN luôn coi trọng hợp tác về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lí bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, mặc dù chưa phải là nguồn phát thải khí nhà kính nhưng lại phải chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Theo cảnh báo của các chuyên gia môi trường quốc tế, trong 10 năm tới, GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi nhưng nếu không quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ môi trường thì trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường lại làm mất đi 3% GDP.

“Ngày nay, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực và nguồn nước đã trở thành vấn đề lớn của khu vực và toàn cầu mà không quốc gia nào có thể tự giải quyết. Việt Nam sẵn sàng chung tay cùng ASEAN gìn giữ môi trường khu vực và thế giới. Một số lĩnh vực ASEAN ưu tiên hợp tác như: Sản xuất và tiêu dùng bền vững; quản lí an toàn chất thải; bảo tồn và quản lí bền vững đa dạng hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng các đô thị thân thiện với môi trường; ứng phó thảm họa…” – Thủ tướng nói.

Khánh Vy
.
.
.