Thêm cáo buộc mới nhằm vào bà Aung San Suu Kyi

Thứ Tư, 03/02/2021, 20:39
Cảnh sát Myanmar ngày 3/2 đệ đơn lên tòa án cáo buộc nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc, tuyên bố bà sẽ bị giam giữ cho đến ngày 15/2 để điều tra.

Động thái này diễn ra hai ngày sau cuộc đảo chính quân sự, với việc bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và các chính trị gia dân sự khác. Chính biến tại Myanmar đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, với nhiều quốc gia lên tiếng phản đối hành vi đảo chính.

Theo Reuters, cảnh sát đã đệ đơn lên tòa án trình bày chi tiết các cáo buộc chống lại bà Suu Kyi, 75 tuổi, gồm việc tìm thấy sáu bộ đàm trong một cuộc khám xét tư dinh của bà ở thủ đô Naypyidaw. Cảnh sát cáo buộc các thiết bị này đã được nhập khẩu bất hợp pháp và sử dụng trái phép.

Bà Aung San Suu Kyi có thể đối diện án tù 2 năm. Ảnh: Getty

Trong một tài liệu được tiết lộ hôm 3/2, cảnh sát đã yêu cầu giam giữ bà Suu Kyi “để thẩm vấn nhân chứng, yêu cầu bằng chứng và tìm kiếm cố vấn pháp lý sau khi thẩm vấn bị cáo”. Với cáo buộc trên, bà Suu Kyi có thể đối mặt với bản án hai năm tù nếu bị kết tội.

Một tài liệu khác cho thấy cảnh sát đã đệ đơn lên tòa án cáo buộc Tổng thống Win Myint vì vi phạm các cách thức ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong quá trình vận động tranh cử vào tháng 11 năm ngoái.

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, nhưng quân đội lại tuyên bố kết quả này là gian lận. Hậu đảo chính, quân đội đã trao quyền điều hành đất nước cho Tổng tư lệnh quân đội nước này, tướng Min Aung Hlaing.

Đánh giá về động thái mới này của cảnh sát nhằm vào bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch Các Nghị viện Nhân quyền của ASEAN Charles Santiago, gọi các cáo buộc nêu trên là lố bịch. "Đây là một động thái vô lý của quân đội nhằm cố gắng hợp pháp hóa việc chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp của họ", ông nói trong một tuyên bố.

Hiện, Đảng NLD chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc này. Trước đó, một đại diện của NLD cho biết, bà Suu Kyi đang bị quản thúc tại dinh thự riêng ở thủ đô Naypyidaw và đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

An Nhiên
.
.
.