Cảnh sát Mỹ bắn chết cậu bé 13 tuổi đang giơ tay đầu hàng

Thứ Sáu, 16/04/2021, 14:54
Văn phòng giải trình của cảnh sát Chicago, Mỹ, mới đây đã công bố đoạn video cho thấy một cảnh sát bắn chết một cậu bé 13 tuổi trong một con hẻm hơn hai tuần trước, khi cậu bé này trông có vẻ như đang giơ tay đầu hàng.
Hình ảnh từ video. Nguồn Reuters. 

Đoạn video dài 9 phút bắt đầu với cảnh một sĩ quan cảnh sát bước ra khỏi xe và chạy theo Adam Toledo, một cậu bé gốc Latinh, ngày 29/3 tại Little Village, một khu phố Mexico ở phía Tây thành phố Chicago.

Viên cảnh sát hét lên yêu cầu cậu bé dừng lại, trước khi bắt kịp cậu bé và ra lệnh cho cậu giơ tay lên. Toledo dường như giơ tay ngay trước khi viên cảnh sát bắn một phát và sau đó ngay lập tức chạy đến chỗ cậu bé khi cậu đã ngã xuống đất.

Theo các tài liệu được cảng sát Chicago công bố, sĩ quan đã bắn chết Toledo được xác định là Eric Stillman, 34 tuổi, tham gia lực lượng cảnh sát đã 6 năm.

Việc phát hành đoạn video này có thể sẽ khiến một đất nước vốn dĩ đang chao đảo về các vụ bạo lực liên quan đến cảnh sát và chủng tộc lại thêm rối loạn. 

Vụ việc này, cùng với vụ cảnh sát bắn chết Daunte Wright hôm 11/4 ở ngoại ô Minneapolis cũng như phiên tòa xét xử cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd vào tháng 5/2020, đã làm gia tăng căng thẳng ở Chicago.

Các quan chức thành phố kêu gọi người dân giữ bình tĩnh trong bối cảnh chính quyền chuẩn bị cho các kịch bản bất ổn dân sự sau khi đoạn video được công bố. Giống như một số thành phố khác của Mỹ, Chicago đã trải qua bạo loạn và cướp bóc sau cái chết của Floyd.

Người biểu tình đòi công bằng cho cậu bé 13 tuổi. Ảnh AP. 

Sau vụ việc, một số cuộc biểu tình đã nổ ra tại Chicago, phần lớn diễn ra trong hòa bình và không có báo cáo về bạo lực.

Một luật sư của gia đình Toledo, Adeena Weiss Ortiz, cho biết rằng Toledo đã tuân theo mệnh lệnh của Stillman, bỏ vũ khí và quay lại trước khi viên cảnh sát nổ súng.

Vụ nổ súng này một lần nữa làm dấy lên những lời kêu gọi cải tổ lực lượng cảnh sát ở thành phố lớn thứ ba của Mỹ. Cảnh sát Chicago đã bị giám sát gắt gao kể từ năm 2014 khi một sĩ quan da trắng bắn chết một thiếu niên da màu. Sĩ quan này sau đó bị kết tội giết người cấp độ hai.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.