Cảnh sát Ấn Độ bắn nhau vì xung đột lãnh thổ

Thứ Tư, 28/07/2021, 16:40
Thủ hiến bang Assam ở Đông Bắc Ấn Độ hôm 27/7 đã cáo buộc cảnh sát bang láng giềng Mizoram đã giết chết 6 sĩ quan cảnh sát của ông trong một cuộc xung đột lãnh thổ nội bộ.


Thủ hiến bang Assam Himanta Biswa Sarma hôm 27/7 thông báo triển khai 4.000 lính đặc nhiệm đến khu vực giáp ranh với bang Mizoram sau cuộc đấu súng một ngày trước đó gần thị trấn Vairengte.

Sáu cảnh sát Assam đã "hy sinh mạng sống của họ trong khi bảo vệ ranh giới theo hiến pháp của bang chúng tôi", ông Sarma viết trên Twitter.

Một sĩ quan cảnh sát bị thương sau cuộc đụng độ giữa hai bang Assam và Mizoram hôm 26/7. (Ảnh: ANI)

Trong khi đó, người đồng cấp bang Mizoram - ông Zoramthanga không xác nhận các ca tử vong nói trên, nhưng cho biết súng đã nổ sau khi lực lượng cảnh sát gồm 200 người từ Assam "cố tình vượt qua" một chốt biên phòng, theo AFP.

Ông Zoramthanga cũng tuyên bố cảnh sát Assam đã nổ súng trước, làm hư hại xe cộ và tấn công thường dân không vũ trang, trong đó có một cặp vợ chồng khách du lịch.

Theo tờ Al Jazeera, đã có hơn 50 người bị thương trong vụ đụng độ giữa lực lượng cảnh sát hai bang hôm 26/7.

Hai bang Assam và Mizoram vốn trong nhiều thập kỷ qua đã tồn tại những tranh cãi về vấn đề ranh giới. Căng thẳng giữa hai bang đã gia tăng kể từ tháng trước khi các quan chức ở bang Mizoram cáo buộc lực lượng cảnh sát bang Assam đã chiếm một đồn biên phòng của họ.

Thủ hiến hai bang đã tổ chức tuyên truyền những lý lẽ của họ trên mạng xã hội, theo đó chia sẻ một video cho thấy thường dân được trang bị dùi cui đụng độ với cảnh sát, ô tô và xe tải bị lật, cùng một video khác ghi lại cảnh một cặp vợ chồng ngồi trong ô tô với cửa kính và kính chắn gió bị vỡ. 

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah đã tìm cách xoa dịu xung đột. Ông đã điện đàm với thủ hiến hai bang nói trên để cố gắng chấm dứt bạo lực.

Mizoram từng là một phần lãnh thổ của Assam cho đến năm 1972 đến khi được tách rathành một bang riêng vào năm 1986. Mizoram cho rằng khu vực mà Assam tuyên bố chủ quyền đã được người dân của họ sử dụng hơn 100 năm, nhưng người dân bang Assam khẳng định một phần lớn đất đai của họ đã bị cưỡng đoạt.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.