Cánh cửa trực thăng quân đội Mỹ rơi xuống trường học Nhật Bản

Thứ Tư, 13/12/2017, 14:42

Cánh cửa từ một trực thăng quân đội Mỹ đã rơi xuống sân chơi của một trường học ở miền Nam Nhật Bản vào trưa 13-12, Lực lượng Thủy quân Lục chiến thừa nhận.

Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng gửi lời xin lỗ vì sự cố đáng tiếc “châm ngòi” cho hoạt động phản đối sự có mặt của họ.

Chưa có báo cáo về thương vong từ vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h09’ (Hà Nội) trưa 13-12 tại một trường trung học phổ thông gần căn cứ lục quân Futenma.

Quân đội Mỹ cho biết đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng, và đang mở cuộc điều tra.

Cánh cửa trực thăng quân đội Mỹ đã rơi xuống 1 sân chơi của một trường học trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP

 “Đây là một vụ đáng tiếc và chúng tôi xin lỗi về bất kỳ sự phiền toái gây ra cho cộng đồng”, quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Mỹ yêu cầu người dân địa phương vẫn cần tránh xa khu vực vật thể rơi xuống vì “lý do an toàn”.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ 2 tháng sau khi 1 trực thăng quân đội Mỹ bốc cháy vì hạ cánh khẩn cấp xuống đường bằng trống ở Okinawa.

Những vụ tai nạn như vậy làm dấy lên sự phản đối căn cứ quân sự Mỹ trên quần đảo chiến lược sẽ có thể là bệ phóng cho bất kỳ hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Á.

“Sự cố như thế này gây ra lo lắng không chỉ cho các thầy cô giáo, học sinh ở trường mà còn mọi người dân ở Okinawa và không nên tiếp tục xảy ra”, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu.

Căn cứ Futenma là nguyên nhân chính gây bất đồng giữa chính quyền trung ương Nhật Bản và chính quyền địa phương Okinawa về chương trình di rời quy mô lớn hơn của quân đội Mỹ được ký giữa Tokyo và Washington vào năm 1996.

Người dân muốn Futenma phải được đóng cửa và địa điểm thay thế sẽ xây dựng ở bất kỳ địa phương khác của Nhật Bản hoặc nước ngoài, cho biết họ không thể sống với ô nhiễm tiếng ồn, tai nạn và quân nhân Mỹ thường xuyên phạm tội.

Một cán bộ thành phố Ginowan thuộc tỉnh Okinawa cho biết các nhà chức trách đang cố gắng xác nhận báo cáo một học sinh bị thương sau vụ tai nạn.

Toại Khanh
.
.
.