Cánh cửa quay lại G7 của Nga bị Đức đóng chặt

Thứ Hai, 27/07/2020, 14:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Nga quay lại nhóm G7, song khả năng này đã bị nhiều nước trong nhóm khước từ, mới nhất là Đức.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: DPA

"Lí do Nga bị loại bỏ là vì đã sáp nhập Crimea và có can dự vào tình hình Đông Ukraine. Vì chúng ta chưa có phương án giải quyết những vấn đề trên nên tôi thấy không có khả năng nào cho việc (Nga quay lại G7-PV)", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 26/7 nói với báo giới, DW đưa tin.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế, công nghiệp hàng đầu thế giới là Anh, Mỹ, Đức, Italy, Canada, Pháp và Nhật Bản. G7 hoàn tất việc kết nạp Nga vào năm 1998 và trở thành nhóm G8 rồi lại quay về định dạng G7 vào năm 2014, khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi đưa Nga quay lại nhóm vì cho rằng các vấn đề quốc tế sẽ không thể được giải quyết nếu thiếu Moscow. Ý tưởng của ông Trump được Italy ủng hộ. Ông Trump gần đây công khai ý định mời người đồng cấp Nga tới dự hội nghị của nhóm vào tháng 9 tới.

Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Maas thừa nhận rõ ràng G7 cần Nga để giải quyết các xung đột ở Syria, Libya và Ukraine. "Đó không phải là chống lại Nga, nhưng Nga phải có sự đóng góp của mình, những đóng góp này rất nhỏ giọt trong vấn đề ở Ukraine", ông Maas nói.

Liên quan đề xuất trước đó của ông Trump về việc mở rộng G7 rồi đề xuất nhiều cái tên gồm Ấn Độ, Australia, Brazil, Hàn Quốc – vốn đang nằm trong nhóm G20, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh: "G7 và G20 là hai định dạng kết hợp thông minh và hợp lý. Chúng tôi không cần G11 hoặc G12".

Đức đang giữ vị trí chủ tịch luân phiên sáu tháng của EU từ ngày 1/7 và đảm nhận vai trò trung gian trong vấn đề xung đột ở Libya và Ukraine. Trước Đức, Canada và Anh cũng tỏ quan điểm không đồng tình với việc đưa Nga quay lại G7 vì vấn đề Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khước từ lời mời tới Đức dự hội nghị G7 vào tháng 9 tới tại Mỹ.

Về phần mình, năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẵn sàng quay lại G7, song cho rằng việc đưa riêng Moscow trở lại nhóm cường quốc kinh tế-công nghiệp thôi là chưa đủ. "Tôi không tin một tổ chức quốc tế có thể hoạt động hiệu quả mà không có Trung Quốc, Ấn Độ", ông Putin nói thêm.

Cách đây vài hôm, DW dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga cho biết ông Putin sẽ không tới Mỹ dự hội nghị G7 vào tháng 9 tới.

Thiện Nhân
.
.
.