Ông Trump nói G7 "lỗi thời", muốn mời Tổng thống Putin tham dự

Chủ Nhật, 31/05/2020, 08:12
Sputnik ngày 31/5 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ lùi thời gian tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đến tháng 9, đồng thời bày tỏ ý muốn mời Nga tham dự.
Tổng thống Trump muốn mời Tổng thống Putin dự Thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển. Ảnh: Reuters. 

Nhà Trắng ngày 31/5 đã ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ hoãn thời gian tổ chức Thượng đỉnh G7 từ tháng 6 sang tháng 9 do đại dịch COVID-19. Theo đó, Tổng thống Trump giải thích rằng, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng một phần tới quyết định này. Tuy nhiên, lý do chính là ông cảm thấy khối này hiện đã "lỗi thời".

"Tôi hoãn lại vì G7 không còn như trước. G7 hiện tại không đại diện cho những gì thực sự đang diễn ra trên thế giới. G7 là một nhóm đã lỗi thời", ông Trump nói. Người phát ngôn Nhà Trắng Alyssa Farah cùng ngày trích lời Tổng thống Mỹ cho biết thêm, ông cũng muốn mời Nga dự họp lần này. 

Trước đó, hồi năm 2019, ông Trump từng cho hay "sẽ phù hợp hơn nhiều" nếu Nga trở lại là thành viên trong nhóm các cường quốc thế giới. “Tôi rất muốn Tổng thống Nga Putin quay trở lại G7, và trở thành G8. Tôi nghĩ đã đến thời điểm thích hợp để Nga trở lại. Chúng ta có nhiều việc cần phải làm cùng Nga", ông Trump khẳng định.

Ngoài ra, Người phát ngôn Nhà Trắng thông báo thêm, Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng sẽ được mời tham dự. "Các đồng minh truyền thống của Washington sẽ được tập hợp lại để bàn về cách đối phó trong tương lai với sự bành trướng của Trung Quốc", Alyssa Farah nói. 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macon và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đồng ý tới Mỹ tham dự Thượng đỉnh G7. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Markel đã từ chối lời mời của Tổng thống Trump tới Mỹ vì lo ngại dịch COVID-19 tại đây.

Linh Đan
.
.
.