Căng thẳng vì COVID-19, Mỹ-Trung trục xuất hơn 60 phóng viên của nhau

Thứ Ba, 03/03/2020, 17:58
Trung Quốc trục xuất ba phóng viên Mỹ vì bài đăng liên quan đến dịch COVID-19, vài ngày sau, Bộ Ngoại giao Mỹ cắt giảm 60 nhà báo thường trú của Trung Quốc.

Một góc phòng làm việc của các phóng viên Tân Hoa Xã tại Mỹ. Ảnh: ITN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2/3 thông báo nước này sẽ cắt giảm số phóng viên được phép thường trú của các cơ quan truyền thông chính thống của Trung Quốc tại Mỹ từ 160 xuống còn 100 người, tức hơn 60 người phải rời Mỹ hoặc đổi visa lưu trú sang dạng khác.

Có 4 cơ quan truyền thông phải giảm số phóng viên bao gồm thông tấn Tân Hoa Xã, Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc và China Daily.

Động thái trên diễn ra hai tuần sau khi Bắc Kinh ngày 19/2 trục xuất ba phóng viên của báo Wall Street Journal vì bài đăng liên quan đến tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc. "Chúng tôi muốn có đi có lại", ông Pompeo nói.

"Cũng như chúng tôi đang làm với các khía cạnh khác trong quan hệ Mỹ - Trung, chúng tôi muốn tạo sân chơi công bằng lẽ ra phải có từ rất lâu", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm và giải thích Mỹ muốn cân bằng số phóng viên của hai nước thường trú tại nước kia là 100 người.

Đáp lại tuyên bố của ông Pompeo, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc rằng động thái này không "phù hợp". Trước đó Trung Quốc cũng lý giải việc trục xuất phóng viên của Wall Street Journal là bởi tờ này có bài đăng không phù hợp khi gọi Trung Quốc là "quốc gia bệnh tật thật sự của châu Á".

"Các biên tập đã sử dụng tiêu đề phân biệt chủng tộc, gây ra sự phẫn nộ và lên án từ người dân Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng lên án.

Thiện Nhân
.
.
.