Căng thẳng khó hạ nhiệt, lãnh đạo Israel-Iran kéo nhau tới tìm ông Putin

Thứ Sáu, 13/07/2018, 10:05
Chỉ trong vòng 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin có các cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei.


Vai trò hòa giải của Nga ở Trung Đông lại một lần nữa được chứng minh khi lần lượt lãnh đạo các nước đối địch Iran và Israel đã tìm đến Tổng thống Putin trong vòng 2 ngày (11 và 12-7) trong bối cảnh căng thẳng giữa Tel Aviv và Tehran trên lãnh thổ Syria ngày càng leo thang, RT đưa tin.

Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: TASS

Sáng 12-7, Tổng thống Putin đã có buổi tiếp với phái đoàn quan chức Iran do ông Ali Akbar Velayati, Cố vấn hàng đầu của Đại giáo chủ Iran dẫn đầu đang ở thăm nước này. Các hãng truyền thông Nga sau đó đều khẳng định cuộc gặp đã diễn ra, song không nêu thêm bất kỳ chi tiết nào.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã lần thứ 3 trong 6 tháng bay tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Putin, với một chương trình nghị sự tập trung chủ yếu vào những lo ngại của Israel về sự hiện diện của Iran tại Syria.

Tại cuộc gặp, ông Netanyahu đã thông báo với Tổng thống Putin về tình trạng leo thang căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Israel và Syria, ca ngợi Moscow "đã tạo cơ hội cho các cuộc thảo luận", đồng thời khẳng định hợp tác giữa Israel và Nga là yếu tố cốt lõi để ngăn chặn nguy cơ xung đột lớn trong khu vực.

Căng thẳng giữa Iran và Israel ngày càng gia tăng, sau khi Iran cùng các nhóm vũ trang đồng minh hiện diện quân sự ở Syria nhằm giúp quân đội nước này chống lại khủng bố và phiến quân.

Tel Aviv cho rằng Tehran có thể lợi dụng chiến dịch quân sự của Syria để tấn công nước này nên đã nhiều lần không kích các mục tiêu của Iran trong lãnh thổ Syria. Hai bên theo đó đã có những lời đe dọa mạnh mẽ nhằm vào đối thủ.


Thiên Minh
.
.
.