Canada từ bỏ đàm phán tự do thương mại với Trung Quốc

Thứ Bảy, 19/09/2020, 09:16
Canada đã từ bỏ cuộc đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ rạn nứt do vụ bắt giữ giám đốc điều hành của Huawei và việc Trung Quốc bắt hai người Canada khác để trả đũa, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết.
Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne. Ảnh Getty Images. 

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước đã đình trệ từ một năm trước. Quyết định từ bỏ các cuộc đàm phán đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Thủ tướng Justin Trudeau, vốn theo đuổi một thỏa thuận từ khi nắm quyền.

Ngoại trưởng Champagne cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 18/9 rằng ông không nhận thấy các điều kiện hiện nay phù hợp để các cuộc đàm phán tiếp tục. “Trung Quốc của năm 2020 không còn là Trung Quốc của năm 2016”, Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh.

Nhận định của ông Champagne thể hiện một giọng điệu cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, phù hợp với quan điểm của Mỹ, Australia và một số nước EU, sau khi các nỗ lực ngoại giao để giải quyết căng thẳng đã không đem lại kết quả.

Ông Trudeau từng đến thăm Trung Quốc vào tháng 9/2016, vài tuần sau đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Canada để “làm mới” lại quan hệ đối tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các cuộc tâp trận chung.

Canada đã lên tiếng phản đối Trung Quốc trong nhiều vấn đề. Thêm vào đó, Ngoại trưởng Champagne cho biết việc Bắc Kinh “bắt giữ tùy tiện” cựu quan chức ngoại giao Canada là Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc nghi ngờ gián điệp, trả đũa cho việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu năm 2018, cũng là một nhân tố cản trở các cuộc đàm phán.

Bất chấp những căng thẳng, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Mỹ. Tính đến tháng 7/2020, xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc tăng 23,6% và nhập khẩu tăng 13,9%.

Duy Tiến
.
.
.