Canada mở cuộc điều tra nghe lén điện thoại ở tòa nhà Quốc hội

Thứ Tư, 05/04/2017, 11:10

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale cho biết Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và Cơ quan tình báo nước này (CSIS) đã bắt đầu các cuộc điều tra sau khi đài CBC công bố việc có người sử dụng các thiết bị theo dõi và nghe lén trong điện thoại dại khu vực tòa nhà Quốc hội nước này.

Khu vực thiết bị của CBC phát hiện ra máy thu phát giả. Ảnh: CBC

“Tình hình thật đáng lo ngại khi chúng ta không biết ai là người đứng sau những hành động như trên và tại sao cả CSIS và RCMP đều đã phải vào cuộc. Chúng ta muốn biết được rõ ngọn ngành sự việc và hai cơ quan đó có đủ khả năng để tìm ra sự thật,” ông Goodale nói.

Ông Goodale đã khẳng định rằng hành động nghe lén và theo dõi này không được tiến hành bởi một cơ quan của Canada thông qua việc sử dụng máy thu phát sóng của IMSI (International Mobile Subscriber Identity). Tuy nhiên, ông này không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về khả năng liệu những máy thu phát sóng IMSI này được sử dụng bởi các băng nhóm tội phạm có tổ chức trong nước hay cơ quan tình báo nước ngoài.

Đài CBC đã tiến hành điều tra về vấn đề sử dụng những máy thu phát sóng IMSI trong và xung quanh tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa trong nhiều tháng. Các phóng viên CBC đã dùng một thiết bị, được gọi là CryptoPhone được công ty GSMK của Đức sản xuất, để quét và phát hiện ra các bộ máy thu IMSI. Mặc dù có vẻ ngoài trông giống như một chiếc điện thoại thông minh bình thường, nhưng CryptoPhone phát ra cảnh báo khi một ăng-ten điện thoại di động giả mạo can thiệp vào tín hiệu của nó.  Trong các thử nghiệm được tiến hành vào đầu năm 2017, CryptoPhone đã phát ra nhiều cảnh báo ở xung quanh tòa nhà Quốc hội, bao gồm khu chợ Byward, Trung tâm thương mại Rideau và cả văn phòng CBC ở thành phố Ottawa.

Các phương tiện truyền thông của Mỹ, Na Uy và Australia đã từng tiến hành những thử nghiệm tương tự.

Duy Tiến
.
.
.