Edward Snowden chế tạo thành công phần cứng chống nghe lén

Thứ Sáu, 22/07/2016, 19:31

"Người thổi còi" Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) ông Edward Snowden và một đồng nghiệp-chuyên gia công nghệ thông tin đã thiết kế phần phần cứng điện thoại di động cảnh báo người dùng về tín hiệu sóng vô tuyến điện tử do thám và quấy rối.

Bộ nạp pin điện thoại di động hay còn gọi “bộ máy tự điều tra” được thiết kế dành cho iPhone 6 để theo dõi tín hiệu điện tử truyền đến ăng-ten bên trong.

Snowden và Andrew Huang, một chuyên gia phần cứng đã giới thiệu thiết kế tại Viện khoa học Truyền thông MIT ở Boston, Massachusetts (Mỹ) vào ngày 21-7, theo tạp chí Wired.

Bộ sạc pin có một màn hình đen-trắng và dây cáp cắm nhỏ cắm vào khe cắm SIM-card của iPhone để kiểm trang bảng mạch.

Ông Edward Snowden.

Các dây đọc tín hiệu điện tử truyền đến 2 ăng-ten điện thoại được sử dụng bởi bộ phát sóng vô tuyến, gồm GPS, Bluetooth, Wifi và modem di động. Bộ nạp pin sau đó sẽ cảnh báo người sử dụng thông qua tin nhắn hoặc nhạc chuông để cảnh báo điện thoại đang  bị do thám và họ cần phải tắt thiết bị liên lạc di động.

Mục đích của thiết bị là giúp người sử dụng điện thoại di động kiểm tra liệu tin tặc hoặc cơ quan tình báo quốc gia có đang theo dõi họ qua sóng vô tuyến.

“Nhà báo có đạo đức vào đúng thời điểm này có thể thay đổi lịch sử. Điều này làm cho họ trở thành mục tiêu bị theo dõi  và có những công cụ ngày càng tinh vi được sử dụng để chống lại họ”, Snowden nói với khán giả qua video trực tuyến.

Qua video trực tuyến, ông khuyên người dân Mỹ không nên để điện thoại ở “chế độ bay” vì dễ bị tấn công hoặc lừa đảo.

Tuy nhiên, phần cứng được giới thiệu trong ngày 21-7 vẫn đang trong giai đoạn thiết kế. Hai ông có kế hoạch phát triển một nguyên mẫu vào năm 2017 và sau đó tạo ra chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Snowden và Huang sau đó trao tặng thiết bị cho các nhà báo tham dự buổi giới thiệu công nghệ chống nghe lén.

Ông Hwuang cho Wired  biết khi các nhà báo tác nghiệp ở Syria hoặc Iraq sẽ có thể bị do thám điện thoại và gặp rủi ro.

 “Bạn nghĩ tắt điện thoại sẽ không truyền sóng vô tuyến và cho rằng địa điểm bạn đang đứng không bị tiết lộ, nhưng thực ra vẫn có rủi ro”, Hwuang cho biết.

Ông Huang cảnh báo dù ấn nút nguồn để tắt điện thoại, bạn vẫn có thể bị tin tặc tấn công bằng phần mềm thông minh chứa mã độc và thậm chí thiết bị liên lạc di động đặt trong một túi Faraday được thiết kế để khóa  tín hiệu sóng vô tuyến vẫn có thể khiến tín hiệu bị rò rỉ.

Phạm Trúc
.
.
.