Canada kêu gọi không chính trị hóa vụ Huawei

Thứ Năm, 13/12/2018, 14:30

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 12-12 đã cảnh báo Mỹ không chính trị hóa vụ dẫn độ giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của phía Washington, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể can dự vào vụ việc này nếu cần thiết.

Ngoại trưởng Canada Chrystie Freeland. Ảnh Reuters. 

Ngoại trưởng Freeland cũng cho biết một công dân Canada thứ hai cũng có thể đang gặp rắc rối tại Trung Quốc. Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã bắt giữ một cựu nhân viên ngoại giao của Canada hôm 10-12, có tên Michael Kovrig.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết đến nay Trung Quốc vẫn chưa khẳng định việc Kovrig bị bắt có liên quan gì đến việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu hay không. Vụ bà Mạnh bị bắt giữ tại sân bay Vancouver hôm 1-12 đã khiến Bắc Kinh tức giận và làm căng thẳng thêm mối quan hệ Trung-Mỹ khi hai nước vừa mới cam kết “tạm đình chiến” cuộc chiến thương mại.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh đã đưa thông tin không chính xác cho các ngân hàng đa quốc gia về các giao dịch có liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể can thiệp vào vụ việc này nếu như nó phục vụ đến an ninh quốc gia hoặc có ảnh hưởng đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Bà Freeland cho biết rằng rõ ràng là quá trình pháp lý không nên bị tấn công vì mục đích chính trị và các luật sư của bà Mạnh có thể lựa chọn đề cập đến lời nói của ông Trump nếu họ quyết định chống lại việc dẫn độ này.

Tuyên bố của bà Freeland đánh dấu thêm thời điểm khó khăn trong mối quan hệ đang nhiều trắc trở giữa Mỹ và Canada, vốn trở nên nặng nề trong suốt một năm qua trong tiến trình đàm phán một hiệp định thương mại mới ở Bắc Mỹ.

Bà Mạnh đã được tại ngoại vào ngày 11-12 vừa qua trong thời gian đợi đến phán quyết tiếp theo của tòa vào ngày 6-2 tới.

Hiện tại, Mỹ chưa đưa ra một kiến nghị nào về việc dẫn độ chính thức. Nếu như Mỹ đưa ra và một thẩm phán của Canada quyết định ủng hộ kiến nghị đó, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ quyết định có dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không.

Trước đó, chính phủ Canada cho biết bà Mạnh có nhiều lựa chọn pháp lý để chống lại việc dẫn độ và quá trình này có thể mất vài năm.

Vụ việc này cũng đã hóp phần làm xáo trộn mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc vào thời điểm mà Ottawa đang cố gắng thúc đẩy thương mại song phương.

Bà Freeland cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với trường hợp của Kovrig và cho biết một người đàn ông giấu tên thứ hai đã liên lạc với chính quyền của Canada cho biết rằng một số quan chức Trung Quốc đang muốn tra hỏi người này.


Duy Tiến
.
.
.