Campuchia sẵn sàng cho bầu cử Quốc hội khóa VI

Thứ Bảy, 28/07/2018, 08:47
Chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội Campuchia khóa VI đã chính thức kết thúc vào ngày 27-7 sau 3 tuần diễn ra đầy sôi nổi, để vào ngày 29-7 tới, khoảng 8,38 triệu cử tri Campuchia chính thức đi bỏ phiếu bầu ra 125 nghị sỹ Quốc hội mới cho đất nước.

Theo cơ quan thông tấn Campuchia AKP, từ sáng sớm 27-7, ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử của cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI, khoảng 300.000 người là thành viên của 20 đảng phái chính trị tham gia cuộc bầu cử và người ủng hộ đã tiến hành các cuộc mittinh, sau đó đi tuần hành dọc các tuyến đường chính của thủ đô Phnom Penh. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở thủ đô Phnom Penh sáng 27-7. Ảnh: Reuters.

Đây là sự kiện tập hợp nhiều người tham gia nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử đã diễn ra tại Campuchia, thể hiện sự tự do, dân chủ và quan tâm của người dân đất nước Chùa Tháp đến đời sống chính trị. 

Tại Trung tâm thương mại và triển lãm Koh Pich giữa thủ đô Phnom Penh, có hơn 150.000 người đã tập trung cùng các biểu ngữ bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối cho Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của đương kim Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen. 

Thủ tướng Hun Sen cũng đã có bài phát biểu quan trọng tại đây nhằm khuyến khích các thành viên của CPP nỗ lực vận động cử tri trong ngày cuối cùng, cám ơn sự ủng hộ của các cử tri Campuchia dành cho cá nhân ông và CPP, đồng thời kêu gọi người dân giữ vững niềm tin và bỏ phiếu cho CPP để đảng này tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển hòa bình, ổn định. 

“Tôi hứa sẽ không để CPP vấp phải bất cứ thất bại nào, hứa không để Campuchia rơi vào bóng tối của chiến tranh như trong quá khứ... Campuchia của chúng ta luôn hoàn toàn yên bình”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Thông tấn AKP cho biết, trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, CPP do Thủ tướng Hun Sen làm Chủ tịch đã đề ra cương lĩnh tranh cử gồm những cam kết rất cụ thể như: củng cố đoàn kết dân tộc, tôn trọng Hiến pháp, bảo vệ chế độ quân chủ, đề cao quyền dân chủ, tự do; bảo đảm nhân quyền, bảo vệ luật pháp và công bằng xã hội; đồng thời, bảo vệ độc lập chủ quyền, hòa bình và an ninh quốc gia; cũng như phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hàng năm 7% và giảm tỉ lệ người nghèo. 

Trong khi đó, các đảng phái khác, như đảng Dân chủ Cơ sở (GDP), Liên đoàn Dân chủ (LDP), Hòa hợp dân tộc Khmer (KNUP), Ý chí Khmer (KWP) và đảng Funcinpec tập trung vào việc phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho mọi giới, cải cách luật pháp, hành chính công phục vụ người dân, chống tham nhũng… 

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 3 tuần đã diễn ra suôn sẻ mà không có bất cứ hoạt động bạo lực nào được ghi nhận. 

Vào giữa chiến dịch tranh cử, đảng GDP đã bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc bầu cử do không được tạo điều kiện trong khi diễu hành trên đường phố, nhưng cuối cùng đã rút lại ý định này, do nhanh chóng được các cơ quan chức năng đáp ứng các yêu cầu về an ninh.

Trong khi đó, Xinhuanews dẫn tuyên bố hôm 26-7 của NEC thông tin, có tới gần 90.000 quan sát viên của các đảng tham gia tranh cử, khoảng 80.000 quan sát viên của các tổ chức xã hội dân sự trong nước và 306 quan sát viên từ hơn 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Myanmar, Singapore, Brunei, Pakistan đã đăng ký tham gia giám sát cuộc bầu cử vào ngày 29-7 này. 

Ngoài ra, khoảng 900 nhà báo, trong đó có gần 100 nhà báo quốc tế, sẽ đến tác nghiệp đưa tin về cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á. 

Để đảm bảo trật tự cho sự kiện quan trọng, Bộ Nội vụ Campuchia đã điều động khoảng 80.000 nhân viên an ninh, riêng thủ đô Phnom Penh là hơn 5.000 người làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh trong thời gian diễn ra bỏ phiếu. Thủ tướng Hun Sen cũng đã ký lệnh cấm bán và uống rượu trong ngày bỏ phiếu 29-7 để đảm bảo trật tự tuyệt đối cho cuộc bầu cử.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 29-7 có ý nghĩa to lớn đối với đất nước Campuchia khi nó sẽ xác định đảng nào tiếp tục dẫn dắt đất nước Campuchia phát triển thịnh vượng trong thời gian tới. 

Mong muốn của người dân Campuchia là cuộc sống của họ được chăm lo, an sinh xã hội được đảm bảo và đời sống vật chất tinh thần không ngừng tăng lên. 

Thực tế đã chứng minh rằng trong hơn 39 năm dẫn dắt đất nước, CPP đã cùng nhân dân Campuchia nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ để giành được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đưa đất nước thoát khỏi bóng đen chiến tranh của quá khứ và tiến tới giai đoạn phát triển đáng tự hào trên mọi lĩnh vực. 

Trong đó, nền kinh tế Campuchia nhiều năm qua liên tục phát triển ổn định, với mức tăng trưởng trung bình 7,7%/năm, tỷ lệ người nghèo đã giảm mạnh, chỉ còn 9%. 

Ngoài ra, tình hình chính trị - xã hội tại đất nước Chùa Tháp cũng luôn được duy trì cơ bản ổn định, trật tự xã hội luôn được bảo đảm ở mức cao. Dư luận Campuchia và các nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khó có một đảng chính trị nào khác đủ sức mạnh để thay thế CPP trong việc lãnh đạo quốc gia Ðông Nam Á đang phát triển ngày càng năng động này.

Thiện Minh
.
.
.