Campuchia điều tra âm mưu đảo chính chống lại Thủ tướng Hun Sen

Thứ Năm, 21/07/2016, 14:30
Hãng Reuters hôm 20-7 dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết, quân đội nước này đang mở rộng cuộc điều tra về một âm mưu đảo chính chống lại Thủ tướng Hun Sen.

Kẻ đứng đầu âm mưu đảo chính này là một thanh niên tự xưng là VP9. Hôm 17-7, tên này đã xuất hiện trong một đoạn video dài 4 phút, đăng tải trên 2 trang mạng xã hội là YouTube và Facebook với lời kêu gọi quân đội tổ chức đảo chính. Tên này nói rằng các đơn vị ở khu vực Tây Nam thông báo đến tất cả các đơn vị, các bộ, ngành ở khắp cả nước nhanh chóng chuẩn bị để đối địch lại với chế độ do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen lãnh đạo”. 

Tên này còn tiết lộ rằng hắn từng tham gia lực lượng quân đội đồn trú tại khu vực biên giới giáp với Thái Lan.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. ảnh: Reuters
Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat thì thanh niên có giọng nói đặc trưng của người Campuchia vùng Koh Kong, gần biên giới Thái Lan. 

Một số tờ báo địa phương đưa tin rằng Bộ Quốc phòng Campuchia đã xác định được danh tính tên này là Som Vichea. Tuy nhiên, thông tin này chưa được giới chức Campuchia khẳng định. Trong một diễn biến khác, nhiều đoạn băng video được lan truyền trên Facebook cho thấy nhiều xe tăng đang được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear về Phnom Penh. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat giải thích rằng việc di chuyển xe tăng không liên quan đến đe dọa đảo chính và cho biết các xe tăng này được di chuyển tới một căn cứ quân sự lớn ở tỉnh Kompong Speu, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 45km về phía Tây.

Sông Thương (Theo Reuters)
.
.
.