Nóng

Nhà chính trị đối lập nổi tiếng Campuchia Kemley bị bắn chết

Chủ Nhật, 10/07/2016, 14:52

Kemley, một nhà phân tích chính trị (đối lập) lâu năm kiêm chủ tịch Đảng Dân chủ thuộc về Nhân dân vừa mới thành lập đã bị bắn chết vào sáng 10-7 bên ngoài trạm xăng dầu Caltex ở góc đường Monivong giao với đại lộ Mao Tse Tuong ở thủ đô Phnompenh, Campuchia.

Kemley bị bắn 3 phát bằng một khẩu súng lục. Tất cả từ phía sau. Ông bị bắn 2 phát từ phía sau và phát cuối cùng bị bắn vào đầu, một quan chức ảnh sát giấu danh tính cho báo chí Campuchia biết.

Người phát ngôn cảnh sát Campucchia, Kirth Chantharith xác nhận thông tin vụ án mạng nghiêm trọng.

Cảnh sát Campuchia đang khám nghiệm hiện trường vụ sát hại nhà chính trị Kemley.

“Vâng, người bị bắn chết là ông Kemley. Chúng tôi không biết có bao nhiêu nghi phạm, nhưng chúng tôi đã bắt giữ một nghi phạm và đối tượng nam này hiện đang bị thẩm vấn. Nghi phạm khai động cơ của vụ án mạng là do ông Kemley nợ tiền. Nhưng chúng tôi không tin. Chúng tôi vấn đang hỏi cung anh ta”, ông Chantharith trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Phnompenh.

Một số nhân viên CalTex giấu danh tính cho báo chí Campuchia biết họ nghe thấy có 3 tiếng súng nổ.

Ông Kemley (giữa) trong một cuộc họp với tổ chức chính trị của ông vào đầu năm 2016.

“Khách hàng chạy tán loạn. Vào lúc đó khá vắng vẻ, chưa có nhiều người đi đường. Chúng tôi nghĩ đó là một vụ nổ. Có nhiều người cửa hàng  la cướp. Nhưng một phụ nữ chạy ra ngoài đường kêu khóc và cho biết đó không phải một vụ cướp mà là một vụ giết người. Bà ấy khóc thảm thiết, toàn thân run rẩy vì sợ hãi”, các nhân viên cửa hàng xăng dầu kể.

Sau đó, người phụ nữ được xác minh danh tính là bà Pou Rachana-đang mang thai, vợ của ông Kemley. Thi thể nạn nhân đầy máu, một chai nước và một chiếc điện thoại di động vung vãi trên nền gạch của cửa hàng CalTex.

 “Tôi không biết chuyện gì xảy ra, có ai đó gọi điện thoại cho tôi và nói ông ấy đã bị bắn. Ông ấy đã chết”, bà Pou Rachana cho biết thêm trong khi các nhà điều tra giữ bà không đến gần thi thể của chồng để không làm xáo trộn hiện trường trong khi cơ quan thực thi pháp luật đang khám nghiệm và thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Vợ (mặc váy hoa, phải) và con gái (quần áo đỏ, giữa) của ông Kemley tại hiện trường vụ án, họ rất đau lòng

Giám đốc Sở cảnh sát Phnom Penh ông Choun Sovann xác nhận đã bắt giữ nghi phạm trong khi đối tượng đang chạy trốn.

Vụ án xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa chính phủ Thủ tướng Hunsen và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNPR) muốn tổ chức bầu cử địa phương vào năm 2017 và tổng tuyển cử vào năm 2018.

Phạm Trúc
.
.
.