Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia sẽ hầu tòa trong tháng 7

Thứ Sáu, 08/07/2016, 14:39
Chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy sẽ bị xét xử vắng mặt vào cuối tháng 7 này với những cáo buộc là làm giả tài liệu liên quan đến Hiệp ước biên giới Việt Nam-Campuchia rồi tung lên mạng xã hội.


Tờ Khmertimeskh dẫn lời người phát ngôn của tòa sơ thẩm Phnom Penh, ông Ly Sophana cho biết, quá trình điều tra đã kết thúc hôm 6-7 và hôm 7-7, cơ quan an ninh và chuyển toàn bộ hồ sơ của vụ án sang tòa án. 

Thẩm phán Kao Vanny cho biết, tại phiên tòa sắp tới, các thẩm phán sẽ xem xét xem ông Sam Rainsy có phạm tội thông đồng với Thượng nghị sĩ đảng đối lập CNRP Hong Sok Hour xung quanh việc sửa và tung Hiệp ước biên giới Việt Nam – Campuchia lên trang mạng xã hội; đăng tải video lên tài khoản cá nhân trên Facebook.

Ông Sam Rainsy trong buổi nói chuyện của cuộc họp của CNRP tại Manila, Philippines hồi tháng 6. ảnh: Supplied.
Nội dung Hiệp ước đã bị sửa sai lệch và nếu không có đính chính kịp thời sẽ tạo dư luận xấu đối với chính phủ Campuchia hiện này. Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour trước đó đã bị buộc tội sử dụng các bằng chứng giả gây rối loạn trật tự an toàn xã hội. 

Tháng 8 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour đã bị bắt theo yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Còn ông Sam Rainsy thì bỏ trốn ra nước ngoài. 

Ông Ly Sophana cho biết, nếu ông Sam Rainsy không về nước đầu thú, tòa sơ thẩm Phnom Penh sẽ xử vắng mặt. Nhiều khả năng, ông Sam Rainsy sẽ bị tuyên phạt 17 năm tù giam nếu bị tuyên là có tội làm giả Hiệp ước biên giới Việt Nam-Campuchia.

Anh Tuấn
.
.
.