California cầu cứu vì gần 600 vụ cháy rừng giữa "bão" COVID-19

Thứ Bảy, 22/08/2020, 11:44
Bang California, nơi có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất nước Mỹ, mới đây phát thông điệp cầu cứu từ các bang và quốc gia khác vì gần 600 vụ cháy rừng.

Nhân viên cứu hoả California cố ngăn lửa lan rộng. Ảnh: ITN

NYTimes ngày 21/8 dẫn lời Thống đốc California Gavin Newsom cho biết số vụ cháy rừng ghi nhận ở bang này đã tăng lên trên 560 vụ, trải dài trên hơn 300.000 hectare. Tình thế buộc Newsom phải đề nghi các bang khác từ phía Đông và Australia giúp đỡ.

Giới chức California nói rằng họ đã huy động 96% số xe chữa cháy với khoảng 12.000 lính cứu hoả trên khắp bang nhưng vẫn chưa kiểm soát được tình hình.

Ít nhất 119.000 người dân tại một số hạt đã được yêu cầu sơ tán và giới chức cứu hỏa đang tiếp tục yêu cầu hàng ngàn người khác sinh sống dọc sông Russia, gần thành phố Santa Rosa, mau chóng di chuyển đến nơi an toàn.

Phần lớn diện tích bị thiêu rụi ở California là do đám cháy ở phía Đông Thung lũng Silicon và đám cháy ở thung lũng Napa, hai đám cháy được xếp hạng lớn thứ 7 và thứ 10 trong lịch sử bang này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở khu vực vịnh San Francisco cảnh báo có thể có thêm dông khô vào cuối tuần này, gây ra gió, sét và khả năng cao sẽ khiến tình hình tiếp tục tệ đi.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng vì lửa cháy rừng, trong đó có 3 người được tìm thấy trong một ngôi nhà bị thiêu rụi ở Napa và vẫn chưa được xác định danh tính. Một người khác là phi công trực thăng cứu hoả ở Fresno, thiệt mạng khi chiếc trực thăng gặp sự cố, rơi xuống đất lúc đang thả nước dập lửa.

Hôm 20/8, California đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng. "Chúng tôi đang gặp phải những đám cháy chưa từng thấy trong nhiều năm qua", Thống đốc California Gavin Newsom phát biểu trong một cuộc họp báo.

Loạt đám cháy xảy ra trong bối cảnh California đang đối mặt với tình hình dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát. Đến sáng 22/8, bang ghi nhận gần 660.000 ca nhiễm bệnh với gần 12,000 ca tử vong, cao nhất Mỹ.

Năm 2017, California từng hứng chịu đợt cháy rừng làm thiệt mạng 44 người, xóa sổ nhiều nhà máy rượu và phá hủy gần 9.000 ngôi nhà và các công trình kiến trúc khác, thiệt hại ước tính nhiều tỷ USD.

Thiện Nhân
.
.
.