Các ông lớn tập trận liên tiếp quanh bán đảo Triều Tiên

Thứ Ba, 19/09/2017, 19:40
Chỉ trong ngày 18-9, quân đội các nước Mỹ - Hàn, Nga- Trung đã tổ chức các cuộc tập trận chung gần hoặc trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang ngày càng leo thang vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một máy bay ném bom B-1B của Mỹ và bốn máy bay chiến đấu tàng hình F-35B đã cất cánh từ đảo Guam (Mỹ) và Nhật Bản để cùng với 4 máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Ảnh: Getty 

Trong khoảng thời gian gần đây, các cuộc tập trận chung đã được tiến hành ở mức "hai đến ba lần trong một tháng", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết trong phiên điều trần Quốc hội ngày 18-9 vừa qua.

Ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cung cấp.

Cùng thời điểm này, hãng tin Xinhua cũng đưa tin cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc chính thức bắt đầu vào ngày 18-9 tại khu vực giữa vịnh Peter Đại đế, bên ngoài cảng Vladivostok gần biên giới Nga - Triều và kéo dài tới phía nam biển Okhotsk, gần với phía Bắc Nhật Bản.

Theo nguồn tin Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Bắc Kinh đã điều động tàu khu trục tên lửa, tàu cứu hộ và tàu cứu hộ tàu ngầm với trực thăng vận tải… đến tham gia diễn tập.

Cuộc diễn tập là phần thứ hai trong kế hoạch tập trận hải quân Nga - Trung năm 2017. Phần thứ nhất được thực hiện tại biển Baltic hồi tháng 7.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Nga-Mỹ. Ảnh: Xinhua

Các cuộc tập trận quân sự diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên liên tiếp bắn thử tên lửa trong vòng nửa tháng trở lại đây. Đặc biệt là việc Bình Nhưỡng thừa nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu được cho là mạnh nhất từ trước đến nay hôm 3-9 cùng vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua Nhật Bản về phía Thái Bình Dương hôm 15-9 đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R.McMaster hôm 17-9 tuyên bố Mỹ sắp hết kiên nhẫn với những giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ông McMaster nhấn mạnh Mỹ có các lựa chọn quân sự để đối phó Triều Tiên, dẫu đây không phải là lựa chọn ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Reuters đưa tin.

Cùng ngày, Đại sứ Hoa Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã hết các lựa chọn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Mỹ có khả năng phải chuyển vấn đề sang Washington.

Trong khi đó, Mỹ và Nga đều đang giữ vững quan điểm kêu gọi giải pháp hòa bình và đàm phán để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.