Không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên

Thứ Hai, 18/09/2017, 10:04
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đều khẳng định, dù đang tìm kiếm những biện pháp hòa bình nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh Reuters

Trước thềm phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về những vấn đề quan trọng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, hai quan chức cấp cao trong chính quyền của ông bao gồm Ngoại trưởng và Đại sứ Mỹ tại LQH cho biết nước này sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt được mục đích trong khu vực.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi đã hết cách có thể làm tại Hội đồng Bảo an LHQ. Chúng tôi luôn làm việc có trách nhiệm và sử dụng những biện pháp ngoại giao để thu hút sự chú ý của họ, tuy nhiên, nếu những cách đó chẳng đem lại hiểu quả gì thì (Bộ trưởng Quốc phòng) Tướng Mattis sẽ vào cuộc."

Cũng vào ngày 17-9, xuất hiện trong chương trình Face the Nation trên đài CBS, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã cho biết rằng chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên bao gồm "bốn không", trong đó "chúng tôi "kiếm cách" để làm chế độ sụp đổ hay thay đổi chế độ". 

Ông Tillerson cũng khẳng định Mỹ không có kế hoạch đưa lực lượng Mỹ đến khu vực phía bắc của khu phi quân sự (DMZ), chia cách hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tạo áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Cùng quan điểm với bà Haley, ông Tillerson cho biết phương án quân sự vẫn sẽ được tính đến nếu Washington nhận thấy mọi nỗ lực hòa bình đều không đi đến hiệu quả.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục gia tăng trong nhiều tháng nay khi Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc thử tên lửa và vũ khí bất chấp những can thiệp của LHQ, những lệnh cấm vận của quốc tế.

Tuy vậy, Nga và Trung Quốc vẫn kêu gọi các bên giữ bình tĩnh và áp dụng các biện pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng, Nga và Trung Quốc đã đề xuất thiết lập một "cuộc đóng băng kép", trong đó Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận với Hàn Quốc để đổi lấy Triều Tiên đình chỉ các chương trình vũ khí. Tuy nhiên, Mỹ đã không chấp nhận đề nghị này.

Duy Tiến
.
.
.